posttoday

นักข่าวสาวไขว่ห้างถูกสั่งห้ามเข้าทำเนียบเหตุทำ“บิ๊กตู่”ฉุน สมาคมสื่อชี้ไม่เหมาะสม

31 มีนาคม 2564

ลงดาบนักข่าวสาวนั่งไขว่ห้างห้ามเข้าทำเนียบ เผยเหตุไม่ใช่แค่ทำนายกฯ ฉุนแต่จี้คำถามตรงหลายครั้ง

วันที่ 31 มี.ค. จากกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี และตอบข้อซักถามสื่อมวลชน ซึ่งในระหว่างการแถลงข่าว ได้หันมาพูดกับสื่อมวลชนท่านหนึ่งว่า “เธอเอาขาลงไม่ได้หรอ นั่งไขว่ห้างกับฉันเนี่ย เอาขาลงได้มั้ยเธอ ขาเธอ เท้าเธอ”

มีรายงานว่า ผู้สื่อข่าวสาวคนดังกล่าว ได้ถูกขอความร่วมมือ ให้งดเข้าพื้นที่ทำเนียบรัฐบาลในช่วงนี้ สืบเนื่องจากกรณีดังกล่าวสร้างความไม่พอใจให้กับนายกรัฐมนตรี และทีมงาน โดยอ้างว่ามีปัญหาด้านทัศนคติการทำงานในพื้นที่ทำเนียบรัฐบาล

ทั้งนี้ เธอยังถูก กรรมการจริยธรรม สมาคมนักข่าว “บรรยงค์ สุวรรณผ่อง” วิจารณ์ถึงกรณีนี้เช่นเดียวกัน โดยระบุตอนหนึ่งว่า ไม่ว่ายุคใดสมัยใด ไม่ว่าเทคโนโลยีจะเปลี่ยนจาก แอนาล็อก เป็น ดิจิทัล ไปแล้วก็ตาม วัฒนธรรมอันดีงามของไทยไม่เคยเปลี่ยนและยังคงอยู่อย่างมีคุณค่าคือความนอบน้อมต่อผู้อาวุโสกว่า เช่นเดียวกับนักข่าว พึงให้เกียรติสถานที่และแหล่งข่าวทั้งการแต่งกายและกิริยาท่าทางตามกาลเทศะ

นอกจากนี้ มีการตั้งข้อสังเกตว่า สำหรับกรณีของเธอ ไม่น่าจะเกิดขึ้นจากการนั่งไขว่ห้างเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่สืบเนื่องจากคำถามของเธอ ที่ถามต่อ พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะนายกรัฐมนตรี ในกรณีความขัดแย้งในพม่า และท่าทีของรัฐบาลไทย ต่อผู้ลี้ภัยการปราบปรามประชาชน ของรัฐบาลเผด็จการพม่า โดยถามว่า ได้มอบนโยบายเจ้าหน้าที่ชายแดนอย่างไร เพราะมีการแจ้งว่ารับนโยบายมาว่าให้บล็อกผู้ลี้ภัย และยังถามอีกว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่มีแนวปฏิบัติอย่างไร เพราะอาจเกิดความสับสนเนื่องจากข้อมูลไม่ตรงกัน

รวมถึงการทำหน้าที่ภาคสนามของเธอ ที่ยิงคำถามตรงๆ หลายครั้ง เช่นกรณีการสลายการชุมนุม “หมู่บ้านทะุลฟ้า” ที่เธอถามถึงกรณีที่เลือกสลายชุมนุมในช่วงเช้ามืด ซึ่ง พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น.ได้ตอบคำถามเธอว่า “เมื่อท้องฟ้าขึ้นแล้ว ก็ถือว่าเป็นกลางวันแล้วครับ”

นักข่าวสาวไขว่ห้างถูกสั่งห้ามเข้าทำเนียบเหตุทำ“บิ๊กตู่”ฉุน สมาคมสื่อชี้ไม่เหมาะสม