posttoday

รัฐบาลไม่ถังแตก! รองนายกฯยัน2ปีไม่มีขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่ม

31 มีนาคม 2564

"สุพัฒนพงษ์" สยบข่าวรัฐบาลถังแตก ยันไม่มีขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่มในช่วง 2 ปีนี้ สั่งคลังศึกษาโครงสร้าง ดึงประชาชนเข้าฐานระบบภาษีเพิ่มขึ้น

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เมื่อวันที่ 30 มี.ค. มีการหารือถึงการจัดเก็บภาษีของประเทศไม่เข้าเป้า โดยสั่งให้ศึกษาที่จะขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่ม จากที่ปัจจุบันทีจัดเก็บอยู่ที่ 7 เปอร์เซ็นต์ ว่า ไม่มีสัญญานใดๆ ที่บอกว่ารัฐบาลจะถังแตก เพียงแต่ในที่ประชุม ครม. มีการรายงานเรื่องความเสี่ยงทางการคลัง ที่เป็นการรายงานประจำปี ที่ต้องรายงานตามวาระเพื่อทราบไม่มีสาระสำคัญใดๆ ที่ต้องน่าห่วง

ข้อสังเกตของความเสี่ยงก็ถือเป็นเรื่องปกติ โดยมีการพูดถึงการใช้เงินในช่วงวิกฤติโควิด-19 และเรื่องการจัดเก็บภาษีในช่วงปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่รายได้น้อยลงไป เช่นเดียวกับประเทศอื่นๆ ทั้งหมดนี้คือการรายงานความเสี่ยงในที่ประชุมครม.แต่บทสรุปของการรายงานความเสี่ยง ได้มีการประเมินความเสี่ยงออกมาเป็นตัวเลขคือ 2.47 ถือเป็นระดับความเสี่ยงที่ไม่สูงมาก และเชื่อว่าอีก 2 ปี วิกฤติทางด้านการเงินการคลังหรือความเสี่ยงจะไม่มีเกิดขึ้น

"ผมไม่เข้าใจข่าวที่ออกมา มันทำให้เกิดความกังวล ว่าดูเหมือนจะไปขึ้นภาษีบ้าง ถังแตกบ้างซึ่งไม่มีสัญญานใดๆ ทั้งสิ้น"รองนายกฯกล่าว

เมื่อถามว่า สรุปแล้วการขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่ม จะไม่เกิดขึ้นในช่วงนี้ใช่หรือไม่ นายสุพัฒนพงษ์ ยืนยันว่า ภายในสองปีนี้จะไม่ขึ้น เพราะรายงานดังกล่าวประเมินไว้แค่ในระยะสองปีข้างหน้า และในการประชุมครม.ก็ไม่มีคุยเรื่องนี้ และไม่มีข้อเสนอแนะใดๆ เพียงแต่ ครม. มีข้อสังเกตและเป็นห่วงจำนวนประชาชนที่อยู่ในระบบภาษีของเรา ยังมีจำนวนน้อย จึงขอให้กระทรวงการคลังไปทำการศึกษาโครงสร้างภาษี เพื่อดึงดูดให้คนเข้าใจ เพื่อเข้ามาในระบบ ว่าเป็นประโยชน์อย่างไร จะได้ช่วยกันช่วยเหลือประเทศ และเงินเหล่านั้นได้กลับมาถึงมือประชาชนอย่างไร