posttoday

อัยการสั่งฟ้อง“เอกชัย” พร้อมพวกฐานประทุษร้ายเสรีภาพพระราชินีฯ-มั่วสุมวุ่นวาย

31 มีนาคม 2564

อัยการสั่งฟ้อง "เอกชัย" กับพวก 4 คนคดีประทุษร้าย-กีดขวางขบวนเสด็จ ก่อนขอยื่นหลักทรัพย์คนละ 3 แสนประกันตัว ยัน 5 เดือนผ่านมาไม่เคยคิดหลบหนี

วันที่ 31 มี.ค. นายเอกชัย หงส์กังวาน, นายบุญเกื้อหนุน เป้าทอง หรือฟรานซิส นักเคลื่อนไหวทางการเมือง, นายสุรนาถ แป้นประเสริฐ หรือตัน ผู้ประสานงานเครือข่ายเยาวชนลดปัจจัยเสี่ยง (Active Youth), นายชนาธิป ชัยชะยางกูร และนายภาณุภัทร ไผ่เกาะ 5 ผู้ต้องหา เดินทางมารายงานตัวตามที่พนักงานอัยการคดีอาญา 10 นัดสั่งคดี กรณีที่พนักงานสอบสวน สน.ดุสิต มีความเห็นสมควรสั่งฟ้อง ในความผิดฐาน ประทุษร้ายต่อเสรีภาพของพระราชินีฯ ตาม ป.อาญา มาตรา110 กับข้อหามั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปฯ ให้เกิดความวุ่นวาย มาตรา 215 และกีดขวางการจราจรฯ กรณีชุมนุมใกล้ขบวนเสด็จพระราชินีเมื่อวันที่ 14 ต.ค. 2563

นายเอกชัย กล่าวว่า วันนี้ได้เตรียมหลักทรัพย์มายื่นประกันตัว ก่อนหน้านี้ในชั้นฝากขัง ศาลเคยไม่ให้ประกันตัวเพราะโทษสูงกลัวหลบหนี และอยู่ระหว่างการสอบสวน ต่อมาในภายหลังศาลจึงให้ปล่อยตัวชั่วคราว วันนี้อัยการนัดส่งฟ้องต่อศาล ซึ่งเวลาผ่านมานานเกือบ 5 เดือน หากตนหลบหนีก็ทำได้ แต่ตนไม่เคยคิดที่จะหนี ส่วนประเด็นที่เคยร้องขอให้อัยการสอบพยานเพิ่มนั้นอัยการก็รับไว้ แต่ยังไม่จำเป็นต้องพิจารณาตอนนี้ เข้าใจว่าวันนี้ส่งฟ้องไปก่อน ทั้งนี้ ตนไม่ได้มาขอความเมตตาจากศาล แต่ต้องการความเป็นธรรม

ขณะที่นายบุญเกื้อหนุน ได้อ่านคำแถลงสรุปได้ว่า ไม่มีความประสงค์ หรือความพยายามที่จะกระทำตามข้อกล่าวหา และเรายืนยันในความบริสุทธิ์มาตลอด แต่หลังจาก 5 เดือนผ่านไป อัยการได้ตัดสินใจเตรียมส่งคดีฟ้องต่อศาลอาญา และจะเป็นช่วงการดำเนินการยื่นคำร้องขอประกันตัวต่อไป ถ้าหากไม่สำเร็จ พวกเราทั้ง 5 คนจะต้องถูกขังทันที

ด้าน น.ส.พูนสุข พูนสุขเจริญ ทนายความผู้ต้องหา กล่าวถึงเรื่องการปล่อยชั่วคราวว่า ตามกฏหมายผู้ต้องหาทั้งหมดไม่ได้มีพฤติการณ์หลบหนี จะไปยุ่งเหยิงพยานหลักฐาน และก่อเหตุภยันตรายประการอื่น หรือก่อให้เกิดอุปสรรคต่อพนักงานสอบสวน ถ้าเอาข้อเท็จจริงมาประกอบกับข้อกฎหมาย ผู้ต้องหาทั้ง 5 จะต้องได้รับการปล่อยชั่วคราว 100 เปอร์เซ็นต์

ทั้งนี้ มีรายงานว่า ผู้ต้องหาได้เตรียมหลักทรัพย์คนละ 3 แสนบาท เพื่อขอปล่อยชั่วคราวหากถูกฟ้องตกเป็นจำเลย จากนั้นในเวลา 11.00 น. ทางพนักงานอัยการได้มีความเห็นสั่งฟ้องผู้ต้องหา นำตัวไปยื่นฟ้องต่อศาลอาญา