posttoday

“หมอวรงค์” เย้ยม็อบขาลงคนไทยไม่เอาด้วย ชี้รัฐธรรมนูญ60เป็นประชาธิปไตยที่สุด

31 มีนาคม 2564

นพ.วรงค์ อัดม็อบ 3 นิ้วก้าวล่วงจนถึงจุดขาลง ชี้มีนักการเมืองและประเทศมหาอำนาจหนุนหลังหวังครอบงำประเทศ ยันรัฐธรรมนูญ60เป็นประชาธิปไตยที่สุดแล้ว

วันที่ 31 มี.ค. นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม รักษาการหัวหน้าพรรคไทยภักดี ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์การเมืองกรณีม็อบสามนิ้วในปัจุบัน ว่า "ผมว่าช่วงนี้เป็นม็อบขาลง ไม่ค่อยได้รับความสนใจจากประชาชนมากนัก เพราะข้อเรียกร้องของม็อบสามนิ้วไม่สอดคล้องกับความเป็นจริง ม็อบเรียกร้องที่จะปฏิรูปสถาบัน ชาติ พระมหากษัตริย์ เป็นสิ่งที่สังคมไทยรับไม่ได้ แตกต่างจากม็อบในอดีตอย่าง กกปส. และกลุ่มพันธมิตร มันมีเหตุจูงใจในการทุจริตในโครงการต่างๆ ของรัฐบาล และการแทรกแซงการทำงานของเจ้าหน้าที่รัฐ"

นพ.วรงค์ ยังกล่าวถึงผู้สนับสนุนที่อยู่เบื้องหลังม็อบสามนิ้ว ว่า "ผมเชื่อว่ามีนักการเมืองที่คอยสนับสนุน และอาจารย์ที่หัวรุนแรง ที่คอยมีส่วนร่วมในการสนับสนุน รวมทั้งกลุ่มคนชังชาติ แต่ม็อบสามนิ้วได้ไปดึงสถาบันเบื้องสูง จึงไม่ค่อยมีความชอบธรรม ประชาชนเลยเบื่อหน่ายกับม็อบเหล่านี้"

ทั้งนี้ เจตนาของกลุ่มม็อบสามนิ้ว ที่ต้องการจะแก้รัฐธรรมนูญ ตนมองว่าเป็นฉบับที่เป็นประชาธิปไตยที่สุดแล้ว แต่มีคนที่ไม่ได้ดั่งใจ ก็จะอ้างเหตุผลต่างๆ ถ้ารัฐธรรมนูญฉบับนี้ตรงไหนไม่ดีก็ให้ ส.ส.ที่ชอบอ้างว่ามาจากการเลือกตั้งของประชาชน ชี้แจ้งมาเป็นรายมาตราว่าอะไรดี อะไรไม่ดีอย่างไร เป็นประโยชน์ต่อความกินดี อยู่ดี ของประชาชน มากน้อยเพียงใด

รักษาการหัวหน้าพรรคไทยภักดี ยังระบุถึงบทบาทของประเทศมหาอำนาจที่มาสนับสนุนม็อบ ว่า "ผมคิดว่าต้องการสร้างความปันป่วนภายในประเทศ เพื่อที่จะสามารถครอบงำประเทศได้ ยอมรับประเทศไทยมียุทธศาสตร์ ที่ต่างชาติต้องการ"

"สำหรับบรรยากาศการเมืองเพื่อนบ้านอย่างพม่า จะเป็นแรงปลุกเร้าหรือไม่นั้น มันมีเงื่อนไขไม่เหมือนกัน ผมคิดว่ากลุ่มคนเหล่านี้ ต้องการปลุกระดมม็อบแรงงานพม่า ให้มีการชูสามนิ้ว เป็นการสื่อและเชื่อมโยงให้เป็นเครือข่ายซึ่งกันและกัน อย่างไรก็ตามม็อบในอดีตมีเป้าหมายชัดเจน ในการเรียกร้องรัฐบาลเรื่องการแก้ไขปัญหาปากท้อง และการทุจริต" นพ.วรงค์ กล่าว