posttoday

"ยิ่งลักษณ์" ลุ้นศาลถอนคำสั่งให้ชดใช้จำนำข้าว3.5 หมื่นล้าน

31 มีนาคม 2564

"ยิ่งลักษณ์" ลุ้นศาลปกครองถอนคำสั่งให้ชดใช้จำนำข้าว 3.5 หมื่นล้าน "ธนกร" เชื่อศาลปกครองกลางจะให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย

นายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  กล่าวถึงกรณีที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กับพวก ยื่นฟ้องนายกรัฐมนตรีกับพวกรวม 9 คน กรณีขอให้ศาลเพิกถอนคำสั่งกระทรวงการคลัง ที่ให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ชดใช้ค่าสินไหมทดแทนจำนวน 35,000 ล้านบาท จากเหตุขณะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และประธานกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ ปล่อยให้มีการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว และเพิกเฉยไม่ระงับยับยั้งความเสียหายที่เกิดขึ้นแก่ราชการตามอำนาจหน้าที่ เป็นเหตุให้กระทรวงการคลังได้รับความเสียหาย

ซึ่งในส่วนที่นายมนัส สร้อยพลอย นายอัฐฐิติพงศ์ หรืออัครพงศ์ ทีปวัชระ หรือช่วยเกลี้ยง นายทิฆัมพร นาทวรทัต นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ และ นายภูมิ สาระผล ได้ยื่นฟ้องนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงการคลัง ต่อศาลปกครองกลาง กรณีมีคำสั่งให้ทั้ง 5 คนชดใช้ค่าสินไหมทดแทน กรณีกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ กรณีทุจริตโครงการรับจำนำข้าวและการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ โดยศาลมีคำพิพากษายกฟ้องเมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2564  หลังพิเคราะห์แล้วเห็นว่า ผู้ฟ้องทั้ง 5 แบ่งหน้าที่ในลักษณะจงใจทำให้เกิดความเสียหายในโครงการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐกว่า 20000 ล้านบาท ไม่อาจขายข้าวสอดคล้องกับการขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ มีการส่งมอบหน้าคลังสินค้า ทำให้มีการนำข้าวหน้าคลังมาเวียนขายในประเทศ เกิดการแข่งขันไม่เป็นธรรม คำสั่งที่ให้ชดใช้สินไหมทดแทน 20 เปอร์เซนต์ ของความเสียหายรวมเกือบ 15000 ล้านบาทจึงชอบแล้ว

นายธนกร กล่าวอีกว่า สำหรับกรณีที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ยื่นฟ้องต่อศาล ซึ่งถูกให้ชดใช้ค่าสินไหมทดแทนจำนวน 35,000 ล้านบาทนั้น ศาลปกครองกลางมีคำสั่งนัดอ่านคำพิพากษาวันที่ 2 เมษายน เวลา 9.00 น. โดยขอให้เชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม อย่าไปก้าวล่วงกระบวนการยุติธรรม รวมทั้งระวังว่าอย่าไปละเมิดอำนาจศาลด้วย เพราะท่านให้ความเป็นธรรมกับทุกคนเสมอ และหากมีความพยายามที่จะแทรกแซงก็จะเป็นเหมือนกรณีคดีในอดีต ที่ทนายความบางคนซึ่งพยายามแทรกแซงถูกตัดสินให้จำคุก 6 เดือนโดยไม่รอลงอาญา ในคดีถุงขนม 2 ล้านบาทเพราะกรณีดังกล่าวถือเป็นตัวอย่างของการละเมิดศาล ซึ่งเอาไว้เตือนใจให้กับคนที่คิดจะทำไม่ดีได้เป็นอย่างดี โดยคดีนี้คณะกรรมป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติได้ชี้มูลความผิดนสยิ่งลักษณ์ปล่อยปละละเลยให้มีการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว และศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองมีคำพิพากษาจำคุกนส.ยิ่งลักษณ์ 5 ปี ไม่รอลงอาญา ฐานปล่อยปละละเลยให้เกิดการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว