posttoday

นักวิชาการยื่นสอบจริยธรรม ส.ส.พลังประชารัฐ ทำร้ายร่างกาย

30 มีนาคม 2564

"ผศ. นพพร ขุนค้า" ยื่นสภาสอบจริยธรรม "ชัยวัฒน์ เป้าเปี่ยมทรัพย์" ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคพลังประชารัฐ กรณีทำร้ายร่างกาย หวังขอความเป็นธรรมสภา

เมื่อวันที่ 30 มี.ค. 64 ที่อาคารรัฐสภา ผู้ช่วยศาสตราจารย์ นพพร ขุนค้า อาจารย์ประจำสาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชนครินทร์ พร้อมด้วย ผศ.ดร.เชษฐา ทรัพย์เย็น ประธานที่ประชุมสภาคณาจารย์และข้าราชการแห่งประเทศไทย (ทปสท.) ยื่นหนังสือ ถึง นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานคณะกรรมการจริยธรรมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อตรวจสอบ นายชัยวัฒน์ เป้าเปี่ยมทรัพย์ ส.ส. ฉะเชิงเทรา พรรคพลังประชารัฐ กรณีทำร้ายร่างกายในร้านอาหาร 13 November ที่จ.ฉะเชิงเทรา

ผศ.นพพร กล่าวว่า ในวันนี้ตนมายื่นเรื่องร้องเรียนการกระทำที่ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามข้อบังคับอันเกี่ยวกับมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายเเรงของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จากกรณีที่ตนได้ถูกนายชัยวัฒน์ เป้าเปี่ยมทรัพย์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จ.ฉะเชิงเทรา พรรคพลังประชารัฐ ทำร้ายร่างกายที่ร้านอาหาร 13 November อ.เมืองฉะเชิงเทรา จ.ฉะเชิงเทรา โดยหลังเกิดเหตุ ผศ.นพพร ขุนค้า ได้เข้าร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนที่สถานีตำรวจภูธรเมืองฉะเชิงเทราเรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ การกระทำของนายชัยวัฒน์ เป้าเปี่ยมทรัพย์ ดังกล่าวเป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและกรรมาธิการ พ.ศ. 2563 อันเข้าลักษณะแสดง อาการข่มขู่ อาฆาตมาดร้าย หรือใช้กำลังประทุษร้ายต่อบุคคลอื่น อีกทั้งยังเป็นการกระทำที่ไม่เคารพสิทธิเสรีภาพส่วนบุคคลของผู้อื่นด้วย จึงขอให้ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานคณะกรรมการจริยธรรมสภาผู้แทนราษฎร ดำเนินการสอบสวนและพิจารณาเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับจริยธรรมของนายชัยวัฒน์ เป้าเปี่ยมทรัพย์

ทั้งนี้ ผศ.นพพร กล่าวว่า. ตนไม่ได้รู้จักกับนายชัยวัฒน์ เป้าเปี่ยมทรัพย์ เป็นการส่วนตัว เเต่รู้จักกันเพียงในฐานะผู้มีชื่อเสียงของจังหวัดฉะเชิงเทรา ซึ่งจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ตนไม่ทราบสาเหตุที่นายชัยวัฒน์ทำร้ายร่างกายตน ซึ่งยืนยันว่าไม่ใช่เรื่องส่วนตัว โดยตนรู้สึกเสียดายกรณีที่กล้องวงจรปิดที่ร้านอาหารถูกลบข้อมูล ซึ่งถือว่าเป็นหลักฐานสำคัญ

"คนในจังหวัดฉะเชิงเทรารู้ดีว่า ไม่มีใครอยากไปหาเรื่องท่านหรอกครับ เพราะท่านเป็นผู้หลักผู้ใหญ่ของจังหวัด และท่านเรียกผมไปพูดกรณีเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดฉะเชิงเทราที่ผ่านมา ผมยอมรับว่าผมเป็นคนช่วยคิดนโยบายให้กับจ่าสิบเอกยศสิงห์ เหลี่ยมเลิศ ผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด คณะก้าวหน้า จ.ฉะเชิงเทรา คู่เเข่งกับนายกิตติ เป้าเปี่ยมทรัพย์ บิดาของนายชัยวัฒน์"

"แต่เมื่อมีการประกาศเลือกตั้ง ผมในฐานะเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ เราไปช่วยใครหาเสียงไม่ได้ ซึ่งเมื้อทุกอย่างมันผ่านไปแล้วทางการเมือง คนเราเห็นต่างกันและท่านก็เป็นผู้ใหญ่ของจังหวัด โดยตนยอมรับว่าในที่เกิดเหตุวันนั้น ตนตั้งสติ ไม่ได้มีการตอบโต้ แต่อย่างใด และในวันนี้ยังมีการบาดเจ็บที่หน้าอก เเละรอยบาดเเผล จากการทำร้ายของนายชัยวัฒน์ จึงขอความกรุณาจากสภาผู้แทนราษฎร ที่เป็นต้นสังกัดของนายชัยวัฒน์ ช่วยตรวจสอบจริยธรรมต่อเหตุการณที่เกิดขึ้น"ผศ.นพพร กล่าว

ด้านนางผ่องศรี ธาราภูมิ คณะทำงานการเมืองประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า วันนี้ตนเป็นตัวแทนประธานสภาและตนได้เรียนนายชวน หลีกภัยแล้วเบื้องต้น เเละหลังจากนี้จะดำเนินการตามขั้นตอน ตรวจสอบ เชิญผู้ถูกร้องเเละผู้ร้องมาให้ข้อมูลในคณะอนุกรรมการ เพื่อกลั่นกรอง พร้อมให้ความเป็นธรรม์ทั้งสองฝ่าย เเละจะส่งเรื่องไปยังคณะกรรมการจริยธรรม สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชวน หลีกภัย เป็นประธาน เมื่อรับเรื่องดังกล่าวเเล้วจะพิจารณาภายใน60 วัน