posttoday

"ธนาธร"รับทราบข้อกล่าวหาม.112 คดีไลฟ์สดวิจารณ์วัคซีน

30 มีนาคม 2564

"ธนาธร" เผยไม่กังวลเรื่องคดี หลังเข้ารับทราบข้อกล่าวหาความผิดตามมาตรา 112 ปมไลฟ์สดวิจารณ์วัคซีนโควิด ยืนยันไม่มีคำพูดใดละเมิดตามข้อหา

เมื่อวันที่ 30 มี.ค.64 นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า พร้อมทนายความ เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน สน.นางเลิ้ง เพื่อรับทราบข้อกล่าวหา หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ตามกฎหมายอาญา ม.112, พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ และหมิ่นประมาทฯ กรณีไลฟ์เฟซบุ๊กบรรยายหัวข้อ "วัคซีนพระราชทาน ใครได้ใครเสีย" บนเพจคณะก้าวหน้าและเพจเฟซบุ๊กของนายธนาธร โดยมีการวิพากษ์วิจารณ์การจัดหาวัคซีนโควิด-19 ของรัฐบาลที่มีความล่าช้า รวมถึงการผลิตวัคซีนของบริษัทสยามไบโอไซเอนซ์

นายธนาธร ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า ไม่มีความกังวลในเรื่องคดี เพราะหากได้ชมคลิปก็จะเห็นว่าไม่มีข้อความใดที่ละเมิดตามข้อหา

ส่วนกรณีกระทรวงเศรษฐกิจเพื่อดิจิตัลและสังคม(ดีอีเอส) ได้ขออนุญาตศาลให้ถอดเฟซบุ๊กไลฟ์นั้น ศาลชั้นต้นได้ยกคำร้อง และให้คงคลิปไว้ ซึ่งสะท้อนว่าสิ่งที่ตนพูดไว้เป็นเรื่องจริง

นายธนาธร กล่าวว่า การแจ้งข้อหาวันนี้ ก็อยู่ที่ตำรวจว่าจะพิจารณาอย่างไร เพราะตนมีเจตนาดีต่อสังคม สิ่งที่พูดไว้เมื่อ 2 เดือนก่อนเป็นจริงในตอนนี้ หากพึ่งบริษัทใดบริษัทหนึ่งมากเกินไป ก็อาจเป็นความเสี่ยงต่อสังคม