posttoday

"วิษณุ" ชี้ส.ว. ยื่นศาล รธน. ตีความพรบ.ประชามติได้ถือเป็นสิทธิ์

30 มีนาคม 2564

รองนายกฯ วิษณุ เผย แนะ กฤษฎีกาแก้ปมปัญหา พรบ. ประชามติ มั่นใจผ่าน ชี้หาก ส.ว. สงสัยร่าง ยื่นศาล รธน. ตีความได้ถือเป็นสิทธิ์ เชื่อไม่มีปัญหา แนะกฤษฎีกาเสนอ กมธ.

เมื่อวันที่ 30 มี.ค. 64 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ให้สัมภาษณ์ ถึงกรณีที่ สว. บางส่วนระบุหากร่าง พ.ร.บ. ประชามติผ่าน จะยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความ ว่าบางมาตราอาจขัดรัฐธรรมนูญ ว่าไม่รู้เขา ไม่รู้ว่าจะยื่นได้ด้วยหรือเปล่าด้วยซ้ำไป เพราะยังไม่ได้ดูมาตรา 10 - 12 หากดูไปถึงมาตราเหล่านั้น เขาอาจจะเข้าใจและไม่สงสัยก็ได้ ถ้ายังสงสัยอยู่ก็มีสิทธิ์ยื่น เมื่อถามว่า ดูอย่างไรว่ามาตรา เหล่านั้นจะไม่มีข้อสงสัยว่าขัดรัฐธรรมนูญ นายวิษณุ กล่าวว่า ตอบไม่ถูก เพราะ กรรมาธิการ ต้องไปดูกันต่อ โดยจะเริ่มดูวันที่ 1 เม.ย. ซึ่งในเบื้องต้นตนได้แนะนำคณะกรรมการกฤษฎีกาไปแก้มาตรา 10 - 12 แล้วนำไปเสนอคณะกรรมาธิการ แต่ตนไม่ขอบอกว่าแนะนำไปอย่างไรบ้าง ถ้าเสียงข้างมากเขายอมก็เบาไปเยอะ แต่ไม่รู้ว่าเขาจะยอมหรือไม่ยังไม่ได้ประชุม

เมื่อถามว่า ณ ตอนนี้ ที่มีการแสดงความคิดเห็นต่างๆ เกี่ยวกับร่าง พ.ร.บ.ประชามติยังมีความเป็นห่วงว่ากฎหมายจะตกในวาระ 3 หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่แน่ใจ แต่ถ้าเป็นไปตามที่เราคุยกันไว้ คิดว่าไปได้ ไม่มีปัญหาอะไร มั่นใจว่าจะผ่าน เพราะเมื่อแนะนำไปแล้ว คิดว่าแก้ได้ สิ่งที่วิตกกันหมดไป ปัญหาเหลือเพียงว่า ถ้ากรรมาธิการเสียงข้างมากข้างน้อยเขาไม่ยอมกันอีก เป็นเช่นนั้น ตนก็ไม่รู้แล้ว