posttoday

ยธ.ชี้ แม่"เพนกวิน"ทำหนังสือส่งลูกรักษาที่รพ.ราชทัณฑ์ได้

29 มีนาคม 2564

เลขาฯรมว.ยุติธรรม เผย แม่ "เพนกวิน" สามารถทำหนังสือส่งตัวลูกชายเข้ารักษาที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ได้ ย้ำต้องดูแลเป็นพิเศษเหตุสังคมจับตา ขณะที่เจ้าตัวมีอาการอ่อนเพลียจากการอดอาหาร

เมื่อวันที่ 29 มี.ค.64 ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวความคืบหน้ากรณี นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน แกนนำกลุ่มราษฎร อดอาหารว่า สุขภาพโดยรวมของร่างกายยังปกติดีอยู่ แต่มีอาการอ่อนเพลียจากการอดอาหารมาหลายวัน เพราะดื่มเพียงนมและเกลือแร่เท่านั้น ขณะนี้แพทย์ได้ให้น้ำเกลือและเฝ้าระวังสุขภาพอย่างใกล้ชิด จึงอยากขอความเห็นใจจากคุณแม่ของเพนกวิน อยากให้ช่วยขอร้องลูกชายใหให้กลับมาทานอาหาร เพราะกรมราชทัณฑ์มีความห่วงใยในเรื่องของสุขภาพ ส่วนการต่อสู้ตามแนวทางนั้นเราไม่ได้ห้าม ทำได้ตามสิทธิ

อย่างไรก็ตาม หากคุณแม่ของเพนกวิน คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน อยากเข้าเยี่ยมให้ติดต่อมายังตนได้ทันที ตนจะช่วยประสานงานและดูแลให้ หรือทางคุณแม่อยากให้ช่วยในการดูแล สามารถทำหนังสือร้องขอให้ นายพริษฐ์ ไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ได้ เพื่อให้ใกล้ชิดหมอและดูแลได้ทันท่วงทีหากมีเรื่องฉุกเฉิน เพราะแม้ว่าในเรือนจำจะมีทีมแพทย์ดูแลตลอด แต่เครื่องไม้เครื่องมือพร้อมสู้โรงพยาบาลไม่ได้

ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต กล่าวว่า สำหรับกรมราชทัณฑ์นั้น ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ปฎืบัติตัวต่อผู้ต้องขังทุกคน อย่างเท่าเทียม แต่กรณีของนายพริษฐ์นั้นต้องติดตามเป็นพิเศษ เพราะเป็นคดีการเมืองที่ทุกคนให้ความสนใจ ส่วนกรณีการขอประกันตัว ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาล กระทรวงยุติธรรม และกรมราชทัณฑ์ เป็นเพียงปลายน้ำ ที่ต้องปฏิบัติตามคำตัดสินของศาลเท่านั้น เราไม่สามารถไปก้าวล่วงหรือทำนอกเหนือคำสั่งได้