posttoday

ประเด็นร้อน 15 ธ.ค.

15 ธันวาคม 2553

ราคาน้ำมันดีเซล ซึ่งขยับขึ้นมาสูงกว่าลิตรละ 30 บาท ส่งผลกระทบอย่างมาก หลังจากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีสั่งการให้กระทรวงการคลังหามาตรการดูแลราคาร่วมกับกระทรวงพลังงาน ก็เริ่มมีแนวทางออกมาให้เห็น

ราคาน้ำมันดีเซล ซึ่งขยับขึ้นมาสูงกว่าลิตรละ 30 บาท ส่งผลกระทบอย่างมาก หลังจากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีสั่งการให้กระทรวงการคลังหามาตรการดูแลราคาร่วมกับกระทรวงพลังงาน ก็เริ่มมีแนวทางออกมาให้เห็น

ประเด็นร้อน 15 ธ.ค. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี

1.การประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงาน (กบง.) วันนี้ประเด็นที่ต้องจับตาคือ แนวทางลดผลกระทบด้านพลังงานให้กับประชาชนว่าจะออกมาอย่างไร จากกระแสข่าวว่าจะมีการลดราคากลุ่มดีเซลลงทันทีลิตรละ 50 สตางค์ (สต.) เพื่อไม่ให้เกินระดับราคาลิตรละ 30 บาท โดยใช้กลไกของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเข้ามาบริหาร กำหนดกรอบวงเงินไว้ประมาณ 5,000 ล้านบาทเป็นระยะเวลา 5 เดือน

โดยการดำเนินการวางไว้ 3 แนวทางประกอบด้วย 1.ปรับลดอัตราการจัดเก็บเงินกองทุนน้ำมันของดีเซล บี3 จาก 15 สต.ต่อลิตร โดยจะใช้เงินเข้าไปชดเชยลิตรละ 35 สต. ส่วนน้ำมัน บี5 จะใช้เงินชดเชยเพิ่มเป็นลิตรละ 1 บาท จากปัจจุบันชดเชยอยู่ 50 สต.ต่อลิตร เพื่อให้ราคาขายปลีกปรับลดลงมา แนวทางที่ 2 คือการปรับลดอัตราจัดเก็บเงินกองทุนน้ำมันฯ เฉพาะดีเซล บี3 และแนวทางที่3 เตรียมให้อำนาจ รมว.พลังงาน สั่งการเพื่อพยุงราคาดีเซลไม่ให้เกินลิตรละ 30 บาท โดยไม่ต้องนำเรื่องเข้าที่ประชุมกบง. เพื่อให้ทันกับสถานการณ์น้ำมัน โดยเฉพาะกรณีราคาน้ำมันมีความผันผวน

2.ภายหลังที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติสั่งกระทรวงมหาดไทยกลับไปทบทวนการขึ้นเงินเดือนของสมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.)ร่วมกับกระทรวงการคลัง และสำนักงบประมาณ อีกหนึ่งประเด็นร้อนที่ต้องจับตาอย่างยิ่งก็คือ ท่าทีของพรรคภูมิใจไทย ในฐานะที่กำกับดูแลกระทรวงมหาดไทย ซึ่งเดินหน้าผลักดันเรื่องนี้ว่าจะมีปฏิกิริยาอย่างไร

3.กรณีการเสียชีวิตของช่างภาพญี่ปุ่น และการสลายการชุมนุมกลุ่มเสื้อแดง ช่วงเดือน มี.ค.-พ.ค. เป็นประเด็นที่ถูกนำมาขยายเพื่อผลทางการเมือง ต้องจับตาบ่ายวันนี้นายจตุพรพรหมพันธุ์ สส.ระบบสัดส่วนพรรคเพื่อไทย ในฐานะแกนนำกลุ่มเสื้อแดงเตรียมจะแถลงข่าว ซึ่งคาดว่าจะเป็นการเปิดเผยข้อมูล "ต่อยอด" จากการที่นายจตุพร ระบุว่า ยังมีผลสอบสวนของกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) อีก 6 ชุดอยู่ในมือ รวมทั้งสำนวนการสอบสวนของตำรวจ

ซึ่งแม้ว่านายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ จะระบุว่า เป็นคนละชุดกับทางดีเอสไอ แต่นายจตุพรก็ยังยืนยันว่าเป็นชุดเดียวกันเพียงแต่ไม่ได้มาจากดีเอสไอโดยตรง

4.อีกประเด็นที่ต้องติดตามคือการประชุมคณะกรรมการปฏิรูปประเทศไทย ที่มีนายอานันท์ ปันยารชุนเป็นประธาน ช่วงเวลาประมาณ 15.00 น.โดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีจะเข้าร่วมด้วย

สิ่งที่น่าจับตาคือข้อเสนอของคณะกรรมการปฏิรูปฯ ที่เคยเสนอเรื่องยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน และวางกรอบการทำงานเพื่อลดความเหลื่อมล้ำ ไม่ว่าจะเป็น โครงสร้างภาษี ระบบกฎหมาย และความยุติธรรม จะถูกนำมาพุดคุยกันในที่ประชุมครั้งนี้หรือไม่ ยิ่งกว่านั้นรัฐบาลจะมีท่าทีต่อข้อเสนอเหล่านี้อย่างไร

โดยเฉพาะการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินที่แม้นายอภิสิทธิ์จะแย้มพรายมาก่อนหน้านี้ แต่ก็ไม่มีการนำเรื่องนี้เข้าหารือในที่ประชุม ครม.สัปดาห์นี้แต่อย่างใด

5.โค้งสุดท้ายปลายปีเศรษฐกิจไทยจะไปทางไหน ต้องฟังกรณ์ จาติกวณิชรมว.คลัง ปาฐกถาพิเศษ "นโยบายการเงินการคลังปี 2554" ในงานสัมมนา"เศรษฐกิจไทยฟ้าใสปี 2554" ในโอกาสที่ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือเอสเอ็มอีแบงก์ก้าวสู่ปีที่ 9 ณ พารากอนฮอลล์ ชั้น 5 สยามพารากอน