posttoday

หวั่นเกิดเหตุวุ่นวาย! กทม.-ตร.ยกเลิกภารกิจขอคืนพื้นที่ม็อบทะลุฟ้า

25 มีนาคม 2564

กทม.-นครบาล ยกเลิกภารกิจแจ้งประกาศปิดพื้นที่ชั่วคราวบริเวณการชุมนุมของ ม็อบหมู่บ้านทะลุฟ้า กระทันหัน หวั่นเกิดเหตุวุ่นวาย

เมื่อวันที่ 25 มี.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีเมื่อเวลา 15.00 น. ตัวแทน สำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี สำนักอนามัย สำนักงานเขตดุสิต ฝ่ายสิ่งแวดล้อม เทศกิจ กรุงเทพมหานคร กองบัญชาการตำรวจนครบาล และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะลงพื้นที่หมู่บ้านทะลุฟ้าข้างทำเนียบรัฐบาล เพื่อแจ้งประกาศของกรุงเทพมหานครเรื่องสั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว ฉบับที่ 20 ลงวันที่ 23 ก.พ. 64 ต่อผู้ชุมนุมที่อยู่บริเวณดังกล่าว ปรากฏว่าได้มีบรรดาผู้สื่อข่าวทั้งไทยและต่างประเทศจำนวนมากมารอทำข่าว

ขณะเดียวกันทางกลุ่มผู้ชุมนุมก็ได้ทำกิจกรรมโดยให้ชายแต่งกายคล้ายพระสงฆ์นั่งเป็นด่านหน้าและทำการสวดมนต์ให้กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และตะโกนปล่อยเพื่อนเรา เขียนรัฐธรรมนูญใหม่ ยกเลิก ม. 112 และพล.อ.ประยุทธ์ออกไป

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ยังเป็นปกติ ประมาณ 1 ชั่วโมง จากนั้น ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่าทางสำนักงานเขตดุสิต ได้ประสานไปยังกองบัญชาการตำรวจนครบาล และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ อีกครั้งว่าขอยกเลิกภารกิจในวันเดียวกันนี้เนื่องจากเกรงว่าจะเกิดเหตุการณ์เข้าใจผิดกับทางกลุ่มผู้ชุมนุมที่มีการระดมกลุ่มผู้ชุมนุมให้มารวมตัวกัน เพื่อป้องกันการที่เจ้าหน้าที่จะมารื้อถอนพื้นที่การชุมนุม ทำให้จนอาจทำให้เกิดเหตุวุ่นวาย

อย่างไรก็ตามทางกลุ่มผู้ชุมนุมประกาศผ่านเครื่องกระจายเสียงว่ายังจะปักหลักชุมนุมต่อไปจนกว่าจะบรรลุข้อเรียกร้อง ทั้งการชุมนุมของกลุ่มทะลุฟ้าวันนี้เป็นวันที่ 13 และจะก้าวไปเป็นวันที่ 14 ต่อไปเรื่อยๆ

พ.ต.อ.อรรถวิทย์ สายสืบ รองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 ชี้แจงว่า จากกระแสข่าวดังกล่าว เป็นการที่เจ้าหน้าที่กรุงเทพมหานคร และสำนักอนามัยกรุงเทพมหานคร พร้อมกับตำรวจท้องที่ คือ สน.นางเลิ้ง จะเข้ามาร่วมกันแจ้งกับผู้ชุมนุม ถึง ประกาศตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน /พ.ร.บ.ควบคุมโรค และมาตรการป้องกันโควิด-19 ของ กทม. ในสถานการณ์ที่มีการแพร่ระบาดของโรค ซึ่งเป็นการมาย้ำกับผู้ชุมนุมให้ได้รับทราบอีกครั้งเท่านั้น เป็นการปฏิบัติตามกฎหมาย และไปแจ้งทุกพื้นที่ที่มีการชุมนุม ไม่ได้นำกำลังตำรวจควบคุมฝูงชนเข้ามาสลายการชุมนุม

ด้านนายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ไม่ได้เป็นการเจรจาให้ออกจากพื้นที่ แต่เป็นการขอความร่วมมือให้ผู้ชุมนุมปฏิบัติไปในแนวทางเดียวกันของทุกม็อบในเรื่องมาตรการป้องกันโควิด เพราะขณะนี้สถานการณ์ยังถือว่าน่าเป็นห่วง