posttoday

“บิ๊กตู่”ถอนหายใจโยนเจ้าหน้าที่จัดการม็อบทะลุฟ้า หลังโรงเรียนใกล้เคียงร้องเรียน

25 มีนาคม 2564

นายกฯ ชี้การชุมนุมทำได้ต้องไม่ทำให้ใครเดือดร้อน โยนเจ้าหน้าที่จัดการม็อบทะลุฟ้าหลังถูกตะโกนด่าเข้ามาในทำเนียบ-โรงเรียนร้องเรียน

วันที่ 25 มี.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวถึงการชุมนุมแยกราชประสงค์ เมื่อวันที่ 24 มี.ค.ที่ผ่านมา ห่วงจะเกิดผลกระทบหรือไม่ เพราะมีทั้งฝ่ายผู้สนับสนุนและไม่สนับสนุนว่า มันเกิดอยู่แล้ว ตนไม่อยากให้เกิดผลกระทบระหว่างกันทั้งสองฝ่าย ควรจมีความรับผิดชอบต่อสังคมกันบ้าง จะชุมนุมอะไรต่างๆ ก็ตาม อย่าให้คนอื่นเดือดร้อน จะอ้างว่าเป็นประชาธิปไตยมันก็ไม่ใช่ ประชาธิปไตยต้องไม่ใช่แบบนี้ จะต้องไม่ทำให้คนอื่นเดือดร้อน หากจะชุมนุมรัฐบาลก็ไม่ได้ห้าม ขอให้แจ้งมาและชุมนุมอยู่กับที่ จำนวนพอสมควร ไม่ใช่เพิ่มเติมไปเรื่อยๆ และเคลื่อนย้ายไปโน่นนี่ ในต่างประเทศเขาไม่มีแบบนี้ แต่ก็ต้องขอความร่วมมือ ใช้กฎหมายก็มีปัญหาทุกที ไม่ใช้ก็ไม่ได้ “แล้วสื่อห่วงหรือไม่ ถ้าสื่อห่วงก็ต้องช่วยกันสร้างความรับรู้ให้ผมบ้าง”

เมื่อถามว่ามีประชาชนส่วนหนึ่งต้องการให้รัฐบาลใช้กฎหมายทุกมาตราอย่างเด็ดขาดกับกลุ่มผู้ชุมนุม พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า จะให้จับคนทั้งหมดพันคน ห้าร้อยคนหรืออย่างไร เมื่อถามว่าสังคมสงสัยว่าแกนนำที่ถูกจับมักได้รับการประกันตัว จับแล้วปล่อยหลายครั้ง นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เป็นเรื่องของศาลพิจารณา ศาลจะพิจารณาว่าให้ใครออก ออกมาแล้วจะหนีหรือเปล่า และจะทำผิดซ้ำหรือไม่ เขาก็ใช้กฎหมายอย่างนี้ ทุกท่านต้องการให้ใช้กฎหมายแรงๆ แต่ก็ไม่เคารพกฎหมาย แล้วจะไปอย่างไร จะอยู่กันอย่างไร

เมื่อถามว่าการชุมนุมข้างทำเนียบรัฐบาลจะปล่อยต่อไปหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า เดี๋ยวเจ้าหน้าที่ดำเนินการเอง กฎหมายเขามีขั้นตอนอยู่ ช่วงเวลาที่เหมาะสมอะไรก็ว่าไป เมื่อถามย้ำว่า การชุมนุมข้างทำเนียบรัฐบาล จำนวนคนไม่เยอะ แต่ทำให้การสัญจรเดือดร้อน นายกฯจะสั่งการอย่างไร

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า 1.การสัญจรเดือดร้อน 2.โรงเรียนบริเวณดังกล่าวเดือดร้อน เขาร้องเรียนมาแล้ว เดี๋ยวเจ้าหน้าที่กฎหมายจะต้องดำเนินการ เมื่อถามว่าจะจัดการเด็ดขาดอย่างไร เพราะกลุ่มผู้ชุมนุมตะโกนเสียงดังเข้ามาถึงตึกไทยคู่ฟ้าทุกวัน พล.อ.ประยุทธ์ ถอนหายใจพร้อมกับกล่าวว่า เดี๋ยวเจ้าหน้าที่เขาทำงาน ช่วงนี้เป็นช่วงแห่งการฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังสถานการณ์โควิดเริ่มลดลงและมีวัคซีนเข้ามา หากสื่อคิดว่าจะกระทบกับเศรษฐกิจก็ต้องช่วยกันบอกกับกลุ่มผู้ชุมนุม