posttoday

“บิ๊กตู่”วอนให้ยึดมั่นชาติ ศาสน์ กษัตริย์ถ้าไม่มีก็ไม่ใช่คนไทย เตือนม็อบระวังโควิด

25 มีนาคม 2564

นายกฯ ยันทุกคนเป็นครอบครัวเดียวกันไม่มีการใช้กฎหมายมากเกินไป วอนทุกคนยึดในชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ถ้าขาดสิ่งเหล่านี้ก็ไม่ใช่คนไทย เตือนม็อบติดโควิดขึ้นมาคนอื่นเดือดร้อน

วันที่ 25 มี.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้เป็นประธานในงานสถาปนากระทรวงยุติธรรม ครบรอบ 130 ปี โดยได้กล่าวให้โอวาทในช่วงตอนหนึ่งระบุว่า

ขอให้ทุกคนให้กำลังใจซึ่งกันและกัน เหมือนที่ตนให้กำลังใจท่าน ท่านก็ให้กำลังใจตน ทำให้มีกำลังใจทำงานต่อไป โดยยืนยันจะทำหน้าที่ด้วยความโปรงใส สุจริตและเป็นธรรมให้มากที่สุด และหากใครเรียกหาประโยชน์แจ้งมาได้ทันที ทั้งนี้ ขอให้ทุกคนยึดมั่นในสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ ตนขอเพียงแค่นั้น เพราะต้องทำให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อยอยู่กันด้วยความรักความสามัคคีฉันท์พี่ฉันท์น้อง เพราะเราเป็นครอบครัวเดียวกัน เป็นครอบครัวคนไทยและประเทศไทย

เราต้องมีความรัก ความสามัคคีและร่วมมือกันทำให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อย อยู่ด้วยความรัก ความสามัคคี เป็นครอบครัวเดียวกัน นายกฯ ก็เป็นครอบครัวเดียวกับพวกเราทุกคน อยู่ด้วยความสงบเรียบร้อยไม่มีการใช้กฎหมายมากเกินไป เพราะเจ้าหน้าที่เองก็ลำบากและเหนื่อยไม่มีใครอยากทำผิดกฎหมายเว้นพวกเจตนา จึงอยากขอร้องพวกเราทุกคนดูแลลูกหลาน เยาวชนของเราให้ดี ไม่เช่นนั้นปัญหาจะเกิดขึ้นตามมามากมาย

แต่ก็เป็นเรื่องธรรมดาเพราะเป็นโลกดิจิทัล สามารถสื่อสารส่งข้อมูลที่บิดเบือนถึงกันอย่างรวดเร็วจนสร้างความไม่เข้าใจ รัฐบาลยืนยันว่าจะดูแลทำทุกอย่างให้ดีที่สุด เพื่อคนไทยทุกคน อย่าลืมว่าเราคือคนไทย เกิดบนผืนแผ่นดินไทย ทุกคนใช้ชีวิตบนผืนแผ่นดินไทย แผ่นดินนี้ศักดิ์สิทธิ์ ถ้าทำสิ่งที่ดีได้สิ่งที่ดีตอบ ทุกอย่างเป็นไปตามกรรมของแต่ละคน”นายกฯ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวย้ำว่า ขอให้ทุกคนร่วมมือกัน เราฝึกไก่ชนยังฝึกได้ ทุกคนต้องเรียนรู้โลกยุคใหม่ ไม่เช่นนั้นจะเป็นช่องทางให้คนมาเอาประโยชน์จากเรา รัฐพยายามทำให้ทุกคนเท่าเทียมกันด้วยกฎหมาย ดังนั้น ทุกคนต้องเคารพกฎหมาย สิ่งที่รัฐบาลนี้ทำมาได้เดินหน้าและพัฒนาไปด้วยดีและจะดียิ่งขึ้นไปเรื่อยๆ เป้าหมายรัฐบาลนี้เป็นเป้าหมายเดียวกันกับทุกคน โดยแก้ปัญหาที่หมักหมมมายาวนาน

“วันนี้ขอร้องให้ทุกคนช่วยกัน รักชาติ ศาสนาและพระมหากษัตริย์ อย่าลืมว่าแผ่นดินศักดิ์สิทธิ์โดยเฉพาะพระสยามเทวาธิราช และพระแก้วมรกต ทรงดูแลคุ้มครองมาตลอดหลายร้อยปีที่ผ่านมา พ่อแม่ก็คือพระในบ้าน สังคมเราต้องเคารพผู้มีอาวุโส พ่อแม่ พี่น้อง ครูบาอาจารย์ ถ้าสิ่งเหล่านี้หายไปก็ไม่ใช่คนไทยและประเทศไทยแล้ว หรือใครคิดว่ามันดีบ้าง ดังนั้น ใครที่ไม่พอใจหรือคิดอะไรที่แตกต่างก็ขอให้ถามเพื่อนดูบ้าง คุยกันเองก็แล้วกัน ผมบังคับไม่ได้เพราะเป็นประชาธิปไตยอยู่แล้ว เราไม่เคยไม่มี ผมก็เข้าใจตรงนี้”พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ในช่วงท้าย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยว่า สำหรับสถานการณ์โควิดยังต้องระมัดระวังต่อไป เรายังดีกว่าหลายประเทศ ที่ควบคุมดูแลได้ แต่ขอเตือนการชุมนุมต่างๆ คนเยอะๆ ซึ่งตนไม่ได้ขู่ แต่อันตรายหากติดถึงลูกหลาน พ่อแม่และครอบครัวขึ้นมาก็ลำบาก รัฐบาลก็ไม่รู้ทำอย่างไรเหมือนกัน