posttoday

ศาลฎีกา รับคำฟ้องคดี 'ปารีณา' ฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรงรุกป่า สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่

25 มีนาคม 2564

ศาลฎีการับคำร้อง ป.ป.ช. "ปารีณา" ฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรง ปมรุกที่ป่าสงวน-ที่ดินรัฐสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ นัดไต่สวนนัดแรก 30 เม.ย. นี้

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 25 มี.ค. 64 ที่ศาลฎีกา สนามหลวง ศาลนัดฟังคำสั่งชั้นรับคำร้อง คดีหมายเลขดำ คมจ.1/2564 ที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ยื่นคำร้องเมื่อวันที่ 16 มี.ค.64 ขอให้ศาลฎีกาวินิจฉัยข้อกล่าวหา น.ส.ปารีณา หรือเอ๋ ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กระทำการเข้าข่ายลักษณะการฝ่าฝืนหรือการไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรงผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ตามรัฐธรรมนูญฯ พ.ศ.2560 มาตรา 235(1)

จากกรณีถูกดำเนินคดีบุกรุกที่ดินของรัฐ ในความดูแลของกรมป่าไม้และสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พื้นที่ จ.ราชบุรี กว่า 700 ไร่ มาทำปศุสัตว์ โดยท้ายคำร้อง ป.ป.ช. ผู้ร้อง ขอให้ศาลฎีกามีคำสั่ง 1.ให้ผู้คัดค้าน หยุดปฏิบัติหน้าที่นับแต่วันที่ศาลฎีกาประทับรับฟ้องจนกว่าจะมีคำพิพากษา 2.ให้ผู้คัดค้าน พ้นจากตำแหน่งนับแต่วันหยุดปฏิบัติหน้าที่ และให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของผู้คัดค้านและเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งมีกำหนดเวลาไม่เกิน 10 ปี ตามรัฐธรรมนูญฯ พ.ศ.2560 มาตรา 235, พ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2561 มาตรา 87 และมาตรฐานทางจริยธรรมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ รวมทั้งผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน และหัวหน้าหน่วยงานธุรการของศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ พ.ศ.2561 ข้อ 3, 11, 17, 27 วรรคสอง

โดยศาลฎีกา พิจารณาแล้วเห็นว่า คำร้องของ ป.ป.ช.ผู้ร้อง บรรยายพฤติการณ์ที่กล่าวหาพร้อมทั้งชี้ช่องพยานหลักฐานชัดเจนเพียงพอ และผู้ร้อง ดำเนินการครบถ้วนตามระเบียบที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาว่าด้วยการพิจารณาพิพากษาคดีเกี่ยวกับการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง พ.ศ.2561 ข้อ 11 แล้ว

ที่ น.ส.ปารีณา ผู้คัดค้าน ยื่นคำร้องคัดค้านขอให้ไม่รับคำร้องของ ป.ป.ช. ผู้ร้องไว้วินิจฉัยนั้น ศาลฎีกาเห็นว่า ข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและกรรมาธิการ พ.ศ.2563 ไม่ตัดอำนาจของ ป.ป.ช. ตามรัฐธรรมนูญฯ ปี 2560 มาตรา 235 วรรคหนึ่ง (1) ที่จะไต่สวนข้อเท็จจริงและเสนอเรื่องต่อศาลฎีกาเพื่อวินิจฉัย ผู้ร้องจึงมีอำนาจไต่สวนและมีอำนาจยื่นคำร้องคดีนี้

โดยนัดพิจารณาครั้งแรก หรือไต่สวนพยานผู้ร้องในวันที่ 30 เม.ย.นี้ เวลา 09.30 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในขั้นตอนนี้เมื่อองค์คณะฯ มีคำสั่ง (ชั้นรับคำร้อง) ให้รับคำร้องแล้ว ศาลจะส่งสำนวนคำร้องของ ป.ป.ช.ให้ผู้คัดค้านทราบ รวมทั้งทำหนังสือแจ้งคำสั่งรับคำร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบ