posttoday

"วิษณุ" ป้อง "ตรีนุช" ระบุ รมว.ศึกษา ไม่จำเป็นต้องเป็นครู แต่เป็นนักบริหาร

24 มีนาคม 2564

รองนายกฯวิษณุ ป้อง "ตรีนุช" ระบุ รมว.ศึกษาธิการไม่จำเป็นต้องเป็นครู เพราะไม่ใช่ผู้ปฏิบัติ แต่เป็นนักบริหาร ยก อดีตตำรวจ คุมสาธารณสุข ยังทำให้เจริญได้

เมื่อวันที่ 24 มี.ค. 64 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึง น.ส.ตรีนุช เทียนทอง ว่าที่ รมว.ศึกษาธิการ ซึ่งที่ผ่านมาไม่เคยมี รมว.ศึกษาธิการเป็นผู้หญิง ว่า ตนไม่แน่ใจ ส่วนที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่านำคนจบการเศรษฐศาสตร์มาบริหารกระทรวงศึกษาธิการเหมาะสมหรือไม่นั้น อย่าไปพูดอย่างนั้นเลย รัฐมนตรีไม่ใช่รัฐมนตรีไม่ใช่เทคนิเชียน จึงต้องขอยกพระราชดำรัสของในหลวงรัชกาลที่ 9 เมื่อครั้งนายจาตุรนต์ ฉายแสง เข้าถวายสัตย์ปฏิญาณเป็น รมว.ยุติธรรม โดยโยกมาจากกระทรวงพลังงาน โดยในหลวงรัชกาลที่ 9 มีพระราชกระแสในวันดังกล่าวว่า รัฐมนตรีนั้นไม่ใช่ผู้ปฏิบัติการ แต่เป็นผู้กำหนดนโยบาย เป็นผู้บริหาร เพราะฉะนั้นจะจบอะไรมาถือเป็นนักบริหาร ถ้าเป็นนักบริหารต้องบริหารได้ คือ บริหารคน บริหารเงิน บริหารงาน เขาไม่ได้ตั้งใจว่าหมอเท่านั้นที่ต้องเป็น รมว.สาธารณสุข ครูเท่านั้นต้องเป็น รมว.ศึกษาธิการ ทหารเท่านั้นต้องเป็น รมว.กลาโหม

"ในอดีตมีรัฐมนตรีหลายกระทรวงที่เราอาจจะยี้ เมื่อตอนเข้ามา แต่ก็กลายเป็นรัฐมนตรีที่อาจจะดีมากหรือดีมากที่สุด อย่างกระทรวงสาธารณสุขที่เคยได้รัฐมนตรีชื่อ พล.ต.อ.ประเสริฐ รุจิรวงศ์ ซึ่งเป็นอธิบดีตำรวจ ใครก็กระเซ้าแหย่ เรียกว่าหมอเสริฐและยี้ แต่อยู่มาเป็นรัฐมนตรีที่ทำความเจริญให้กับกระทรวงสาธารณาสุขมากที่สุด หางบประมาณให้ได้มากที่สุด เพิ่มโรงพยาบาลมากที่สุด จัดสวัสดิการให้หมอพยาบาลมากที่สุดจนเป็นที่ร่ำลือมาถึงทุกวันนี้ ซึ่งอะไรที่เห็นในกระทรวงสาธารณสุขเกิดขึ้นในยุคของหมอเสริฐ หมอเสริฐไม่ได้มีหน้าที่ไปฉีดยาใคร ก็ไม่ต้องเป็นหมอ ดังนั้นอย่าไปสนใจเรื่องของวุฒิการศึกษา" นายวิษณุ กล่าว