posttoday

ศาลฎีกานัดชี้ชะตา "ปารีณา" รับ-ไม่รับคำร้องปมฝ่าฝืนจริยธรรม 25 มี.ค.นี้

23 มีนาคม 2564

25 มี.ค.นี้ ลุ้นศาลฎีกานัดฟังคำสั่ง รับ-ไม่รับคำร้อง ป.ป.ช.กล่าวหา "ปารีณา ไกรคุปต์" ฝ่าฝืนจริยธรรมจากกรณีถูกดำเนินคดีบุกรุกที่ดินของรัฐ

เมื่อวันที่ 23 มี.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า กรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ยื่นคำร้องเมื่อวันที่ 16 มี.ค.64 ขอให้ศาลฎีกา วินิจฉัยข้อกล่าวหา น.ส.ปารีณา หรือเอ๋ ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กระทำการเข้าข่ายลักษณะการฝ่าฝืนหรือการไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรงผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ตามรัฐธรรมนูญฯ พ.ศ.2560 มาตรา 235(1) จากกรณีถูกดำเนินคดีบุกรุกที่ดินของรัฐ ในความดูแลของกรมป่าไม้และสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พื้นที่ จ.ราชบุรี กว่า 700 ไร่ มาทำปศุสัตว์

ท้ายคำร้อง ป.ป.ช. ผู้ร้อง ได้ขอให้ศาลฎีกามีคำสั่ง 1.ให้ผู้คัดค้าน หยุดปฏิบัติหน้าที่นับแต่วันที่ศาลฎีกาประทับรับฟ้องจนกว่าจะมีคำพิพากษา 2.ให้ผู้คัดค้าน พ้นจากตำแหน่งนับแต่วันหยุดปฏิบัติหน้าที่ และให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของผู้คัดค้านและเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งมีกำหนดเวลาไม่เกิน 10 ปีนั้น

ล่าสุดศาลฎีกา กำหนดนัดฟังคำสั่งในวันพฤหัสบดีที่ 25 มี.ค.นี้ โดยมีรายงานข่าวแจ้งด้วยว่า น.ส.ปารีณา ในฐานะผู้คัดค้าน ก็ได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลพิจารณาและมีคำสั่งให้ผู้คัดค้านไม่ต้องยุติการปฏิบัติหน้าที่ด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ในขั้นตอนนี้ หากองค์คณะพิจารณาคดีมีคำสั่งให้รับคำร้อง จึงจะส่งสำนวนคำร้องของ ป.ป.ช. ให้ผู้คัดค้านทราบ รวมทั้งทำหนังสือแจ้งคำสั่งรับคำร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบ และกำหนดวันนัดพิจารณาครั้งแรกเพื่อสอบถามผู้คัดค้าน โดยจะต้องกำหนดวันนัดพิจารณาครั้งแรกนี้ให้คู่ความทราบไม่น้อยกว่า 5 วันก่อนจะมีการนัดพร้อมเพื่อตรวจพยานหลักฐาน จากนั้นจึงจะกำหนดนัดวันไต่สวน