posttoday

กสม.เข้าคุย "โตโต้-สมยศ-แบงค์" ถามความเป็นอยู่ในคุก

22 มีนาคม 2564

กสม.เข้าคุย"โตโต้-สมยศ-แบงค์" ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ ถามสภาพความเป็นอยู่ ยืนยันไม่มีการร้องเรียนเรื่องทำร้ายร่างกาย เผยผู้ต้องขังกังวลประกันตัว

เมื่อวันที่ 22 มี.ค.64 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมนายสุวัฒน์ เทพอารักษ์ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ( กสม.) ได้เดินทางมาดูความเป็นอยู่ของผู้ต้องขังแกนนำกลุ่มราษฎร โดยพูดคุยกับ นายปิยรัฐ จงเทพ หรือโตโต้ นายปฏิวัติ สาหร่ายแย้ม หรือ แบงค์ และนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข ผ่านการโทรศัพท์และกล้องวงจรปิด เพื่อสอบถามถึงสภาพความเป็นอยู่ภายในเรือนจำ ส่วนที่เหลืออีก 4 ราย คือ นายอานนท์ นำภา นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ ระยอง และนายจตุภัทร บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน ได้ออกไปขึ้นศาล

นายสมศักดิ์ กล่าวว่าคณะกรรมการสิทธิฯ ได้ประสานขอพบกับกลุ่มผู้ถูกควบคุมตัวในคดีการเมือง เราจึงให้เข้ามาดูขั้นตอนการดำเนินการและการบริหารจัดการ โดยช่วงนี้ยังอยู่ในสถานการณ์เฝ้าระวังไวรัสโควิด-19 จึงต้องกักตัวผู้ถูกควบคุม 14 วัน และพูดคุยผ่านโทรศัพท์และกล้องวงจรปิดจากห้องกักกันโรค โดยกรรมการสิทธิฯและทนายความสามารถเข้าเยี่ยมได้ ส่วนญาติของผู้ถูกคุมตัวจะต้องพิจารณาเป็นรายๆไป และหากมีข่าวการทำร้ายร่างกายเกิดขึ้น ก็จะพิจารณาให้เยี่ยมเพื่อให้เกิดความสบายใจ จากการพูดคุย พวกเขาอยากจะอยู่รวมกันกับเพื่อนๆ แต่ติดที่ว่าเมื่อมีการนำตัวไปศาลแล้ว กลับเข้ามาก็ต้องเริ่มนับหนึ่งการกักโรคใหม่ ซึ่งตรงนี้อาจจะทำได้ยาก

ด้านนายสุวัฒน์ กล่าวว่า กรรมการสิทธิฯมารับฟังความคิดเห็นต่างๆของผู้ถูกควบคุมตัว และดูความเป็นอยู่ว่าปกติดีหรือไม่ จากการพูดคุยทุกคน ปกติดีไม่มีปัญหาอะไร แต่พวกเขาอยากจะพบกับเราโดยตรงมากกว่า ซึ่งจากการสอบถามทางเรือนจำทราบว่าช่วงนี้เป็นช่วงโควิดต้องมีการกักโรค คงต้องให้ผ่านการกักตัว 14 วันไปก่อน นอกจากนั้นก็เป็นเรื่องรายละเอียดเล็กๆน้อย เช่น การขอหนังสือพิมพ์อ่านเพื่อทราบข่าวสาร สิทธิความเป็นอยู่ต่างๆ โดยเฉพาะเรื่องการประกันตัว

เมื่อถามว่ามีการพูดคุยและร้องเรียนเรื่องการถูกทำร้ายร่างกายในเรือนจำหรือไม่ นายสุวัฒน์ กล่าวว่า ไม่มีการร้องเรียนถึงเรื่องนี้ ทุกคนยังมีสภาพร่างกายและจิตใจปกติ ไม่ได้หวาดระแวงหรือกลัวที่จะถูกทำร้ายหรือมีอันตรายแต่อย่างใด ส่วนจะเข้าพบกับอีก 4 รายที่เหลือหรือไม่นั้น คงต้องนัดหมายกับทางเรือนจำอีกครั้งว่าจะเข้าเยี่ยมได้เมื่อไรหรือไม่ โดยกรรมการสิทธิพยายามติดตามในเรื่องนี้อยู่ตลอด