posttoday

"อนุทิน"ย้ำ "ที่มานายกฯ" ควรมาจากส.ส.เท่านั้น

22 มีนาคม 2564

"อนุทิน" ย้ำที่มาของนายกฯ ควรมาจาก ส.ส. เท่านั้น แจงที่มา "บิ๊กตู่" มาจากสภาล่าง เผยขอหยุดวิจารณ์ ส.ว.ต่างคนต่างอยู่ ขณะที่รัฐธรรมนูญพร้อมคุยแก้รายมาตรา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)ให้สัมภาษณ์จุดยืนของพรรคต่อการแก้รัฐธรรมนูญ หลังวาระ 3 ถูกคว่ำ ว่า ได้แสดงจุดยืนไปแล้วคือทำตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ หากต้องทำประชามติก็พร้อมจะทำตามและเจตนารมณ์การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ยังเหมือนเดิมไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงเพียงแต่ทำให้ถูกต้องตามกระบวนการ หากต้องทำประชามติเราก็ทำถึงแม้เราไม่อยากทำก็ตาม เพราะคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญ มีผลผูกพันทุกองค์กร ขอย้ำว่าพรรคภูมิใจไทย ไม่มีปัญหาในการแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือแก้ไขมาตราที่ดูแล้วจะไม่เป็นประชาธิปไตย

ผู้สื่อข่าวถามว่าที่เคยระบุไว้ที่จะคุยกับพรรคประชาธิปัตย์ จะแก้ไขเป็นรายมาตรามีความคืบหน้าอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า เดี๋ยวไปว่ากัน ต้องไปดูเหตุผลและวิธีการว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อ เรามี ส.ส.ที่ดูแลเรื่องนี้อยู่ ซึ่งเป็นเรื่องของสภาฯ และถือเป็นสปิริตของแต่ละพรรคที่จะต้องแก้ไขให้เกิดความเหมาะสมเพื่อเป็นประโยชน์แก่บ้านเมือง

เมื่อถามย้ำว่าพรรคภูมิใจไทย จะร่วมแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราร่วมกับพรรคประชาธิปัตย์ พรรคชาติไทยพัฒนา หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องหารือกัน อะไรที่หารือและเป็นประโยชน์ไปด้วยกันได้ก็ไป อย่าผิดกฏหมายอย่าผิดขั้นตอน อย่าผิดคำสั่งหรือคำวินิจฉัยของศาลรัฐจะธรรมนูญหลักการมีแค่นี้

เมื่อถามว่าภายหลังที่ออกมาพูดถึงเรื่องของ ไดโนเสาร์ได้เห็นปฏิกิริยาของ ส.ว.แล้วหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า “ไดโนเสาร์คือสิ่งที่ไม่ใช่คน แต่เป็นสิ่งที่เราไม่ชอบในเรื่องของที่มาของนายกรัฐมนตรี คนที่มาจากการเลือกตั้งจากประชาชนอย่างพวกผม การเลือกนายกฯ ควรมาจากการเลือกตั้งของ ส.ส. ก็แค่นั้นเอง แต่ในเมื่อมีบทเฉพาะกาลเราก็ต้องยอมรับ ซึ่งมีระยะเวลา 5 ปี เดี๋ยวก็หมดก็รออีกแป๊บเดียว ถ้าเทียบตอนนี้และทำไปเรื่อยๆ ก็พอๆ กัน

ผมเป็นวิศวกรชอบเปรียบเทียบอะไรลักษณะอย่างนี้ พิสูจน์ได้ไม่ต้องมานั่งเดากัน และขอพูดอีกครั้ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ไม่ได้มาเป็นนายกฯเพราะเสียงยกมือของส.ส.ขาดและส.ว.มาทำให้ท่านเป็นนายก ฯไม่ใช่ เพราะเสียงของสภามีถึง 253 เสียง ซึ่งเกินกึ่งหนึ่งและเป็นสิ่งที่พรรคภูมิใจไทยพูดมาตลอด ว่า นายกฯต้องมาจากเสียงข้างมากของสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งต้องมาจากสภาล่างก่อนและผมก็ทำตามทุกอย่าง วันนี้ก็ยังมีคนวิพากษ์วิจารณ์ว่าเราสนับสนุนคนที่มาจากทหาร ไม่ใช่เลยท่านมาจากกระบวนการทุกอย่างถูกต้อง” นายอนุทิน กล่าว

เมื่อถามว่ามี ส.ว.บางคนเดือดร้อนกับคำว่าไดโนเสาร์ นายอนุทิน หัวเราะก่อนตอบว่า “ต่างคนต่างอยู่ไม่ดีกว่าหรือ เพราะทุกคนทำประโยชน์ให้แก่บ้านเมืองได้หมด เราทำในส่วนของเราที่เป็นส.ส.และประชาชนเลือกมาเราก็ทำตามกฎหมายและ เคารพประชาชน”

เมื่อถามว่ารู้สึกอย่างไรต่อแรงกดดันที่ต้องการให้พรรคภูมิใจไทย และพรรคประชาธิปัตย์ ถอนตัวจากการร่วมรัฐบาล นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่มีแรงกดดันอะไรและไม่รู้สึกอะไรเลย ทำตามหน้าที่ทำตามกฎหมายและทำตามในสิ่งที่ควรจะเป็น