posttoday

"เทพไท" แนะครม.เป็นเจ้าภาพแก้รัฐธรรมนูญเอง

22 มีนาคม 2564

เทพไท เสนอ ครม.เป็นเจ้าภาพแก้รัฐธรรมนูญเอง เพราะเป็นนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล เพื่อแสดงความรับผิดชอบทางการเมือง

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง ความเคลื่อนไหวของการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า หลังจากร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญถูกคว่ำไปในวาระ3แล้ว กลับมีหลายพรรคการเมืองเปลี่ยนแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญจากการตั้ง สสร.ยกร่างใหม่ทั้งฉบับ มาเป็นการแก้ไขรายมาตราส่วนตัวเห็นว่าการตั้ง สสร.ขึ้นมาแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ ก็ถูกคัดค้านจากพรรคพลังประชารัฐ และสมาชิกวุฒิสภา ที่ผนึกกำลังกันสกัดการแก้ไขรัฐธรรมนูญจนตกไป จนมาถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา แต่ก็มีความเห็นต่างในพรรคร่วมรัฐบาลเช่นกัน โดยพรรคประชาธิปัตย์ต้องการที่จะแก้ไขมาตรา 256 เพื่อที่จะปลดล็อควิธีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

ในขณะที่พรรคพลังประชารัฐไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขมาตรา 256 หรือในส่วนพรรคฝ่ายค้านก็เห็นควรแก้ไขใน2ประเด็นก่อน คือตัดอำนาจ ส.ว.โหวตเลือกนายกรัฐมนตรี กับแก้ไขระบบการเลือกตั้งเป็นใช้บัตรเลือกตั้ง2ใบ ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่มีความขัดแย้งกันในหลายประเด็น จึงเป็นเรื่องยากที่จะทำให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญ มีความสำเร็จได้ ถ้าหากปล่อยให้เป็นเรื่องของพรรคการเมืองแต่ละพรรคคิดกันไปเอง

ส่วนตัวอยากจะเสนอเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นเรื่องที่เสนอโดยคณะรัฐมนตรี เพราะการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล จึงควรให้รัฐบาลเป็นเจ้าภาพเสียเอง เป็นผู้เสนอการแก้ไขรัฐธรรมนูญต่อที่ประชุมรัฐสภา จะได้เป็นความรับผิดชอบทางการเมือง เพราะเป็นกฎหมายสำคัญของรัฐบาล เพื่อให้รัฐบาลแสดงความรับผิดชอบในนโยบายที่ได้แถลงต่อรัฐสภา

"เมื่อร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญถูกคว่ำในที่ประชุมรัฐสภา ก็ไม่เห็นมีพรรคการเมืองใดแสดงความรับผิดชอบต่อร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่พรรคการเมืองเป็นผู้เสนอเลย ทั้งๆที่เป็นเจ้าของร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่กลับลงมติคว่ำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่พรรคตัวเองเสนอไป เปรียบเสมือนการเขียนด้วยมือลบด้วยเท้า เป็นความอัปยศอีกครั้งในประวัติศาสตร์การเมืองไทย"