posttoday

นพดลปัดลวงโลกทักษิณไปสหรัฐ

14 ธันวาคม 2553

นพดลรับซีเอสซีอีแจ้งเลื่อนเชิญทักษิณไม่มีกำหนดปัดลวงโลกหลังรัฐบาลรุมกล่าวหาแนะศึกษาข้อเท็จจริง ทำการบ้านให้มากกว่านี้ 

นพดลรับซีเอสซีอีแจ้งเลื่อนเชิญทักษิณไม่มีกำหนดปัดลวงโลกหลังรัฐบาลรุมกล่าวหาแนะศึกษาข้อเท็จจริง ทำการบ้านให้มากกว่านี้ 

นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมายของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี ล่าสุดทางโฆษกคณะกรรมาธิการด้านความมั่นคงและความร่วมมือในยุโรปหรือซีเอสซีอีได้แจ้งเลื่อนในการเชิญ พ.ต.ท.ทักษิณ ในการไต่สวนออกไปอย่างไม่มีกำหนดนั้นโดยยอมรับว่าตนได้รับทราบข่าวดังกล่าวแล้ว ส่วนจะกำหนดเชิญเมื่อไหร่ ยังไม่ทราบ จะต้องรอทางซีเอสซีอี กำหนดอีกที

อย่างไรก็ตามขณะนี้ยังไม่ได้ติดต่อพูดคุยกับพ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งจากการแจ้งเลื่อนครั้งนี้สะท้อนให้เห็นและเป็นการยืนยันว่าการเชิญพ.ต.ท.ทักษิณ ไปไต่สวน เป็นเรื่องจริง เราไม่ได้สร้างเรื่องขึ้นมา ยังเป็นการสะท้อนให้เห็นว่าไม่ได้เป็นอย่างที่พวกรัฐบาลและกระทรวงต่างประเทศ พยายามกล่าวหา ไม่ใช่เรื่องจริง เป็นการลวงโลก ซึ่งรัฐบาลควรศึกษาข้อมูลให้ดีๆและทำการบ้านให้มากกว่านี้

นายนพดล ยังเชื่อมั่นว่า หากจะมีการกำหนดเชิญ พ.ต.ท.ทักษิณ เมื่อไหร่ ทางซีเอสซีอีจะมีการแจ้งอีกครั้งแน่นอนเพราะจะต้องมีหนังสือเชิญถูกต้อง ทราบว่าซีเอสซีอี ยังต้องการที่จะทราบข้อมูลในการสลายการชุมนุม ขณะที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ยังมีความมุ่งมั่นในการชี้แจงข้อเท็จจริงจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นพร้อมหลักฐานเอกสารการสลายการชุมนุม ไม่ว่าจะอย่างไรพ.ต.ท.ทักษิณ ยืนยันจะยื่นเอกสารหลักฐานให้ถึงมือซีเอสซีอีให้ได้ พร้อมไม่เป็นห่วงหากรัฐบาลจะพยายามจะสกัดกั้นอย่างไร

“การที่รัฐบาลพยายามทำลายความน่าเชื่อถือ ให้เรื่องนี้เป็นเหมือนการลวงโลกก็ตาม แต่ควรมีวุฒิภาวะ มีความเป็นผู้ใหญ่ เปิดกว้างในการนำเสนอข้อเท็จจริง  ไม่ใช่จ้องสกัด หรือทำลายความน่าเชื่อถือ ซึ่งรัฐบาลจะไปกลัวอะไร เมื่อเจ้าหน้าที่ได้ปฎิบัติตามคำสั่งของรัฐบาล ดังนั้น ควรเปิดโอกาสให้อีกฝ่ายได้นำเสนอข้อมูลข้อเท็จจริง และรัฐบาลก็สามารถชี้แจงได้อยู่แล้ว อย่างไรก็ดีการชี้แจงข้อเท็จจริงจะเป็นประโยชน์กับทุกฝ่าย เชื่อว่าจะทำให้บ้านเมืองเดินหน้าไปได้ จะต้องยืนอยู่ในการเปิดเผยความจริง หากยังมีการซุกเรื่องไว้ใต้พรมก็ไม่เป็นผลดี ทุกคนควรนำและพูดความจริง หาทางออกให้แก่ประเทศจะดีกว่า”นายนพดล กล่าว