posttoday

"จุรินทร์" ยันเดินหน้าแก้รัฐธรรมนูญรายมาตรา เผยที่ผ่านมาทำสุดความสามารถแล้ว

18 มีนาคม 2564

หัวหน้า ปชป.เผยจ่อเดินหน้าแก้รัฐธรรมนูญรายมาตราต่อ ชี้ยุบสภาฯ ทำได้แต่สุดท้ายแล้วก็ต้องใช้กติกาเลือกตั้งเดิม ปัดถอนตัวพรรคร่วมรัฐบาล

วันที่ 18 มี.ค. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยืนยันว่าพรรคประชาธิปัตย์ ได้ทำหน้าที่สุดพลังความสามารถและสุดทางแล้ว ที่จะผลักดันให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ พร้อมเสนอทางออกที่ขัดแย้งกับสองฝ่ายซึ่งเห็นไม่ตรงกันกับคำวินิจฉัยกลางของศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งพรรคก็ตัดสินใจเดินหน้าอย่างเต็มที่ในการโหวตลงมติเห็นชอบ แต่เสียงไม่พอ และยืนยันจุดเดิมต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งต้องคิดแนวทางเดินหน้าต่อไป คือการเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา โดยเฉพาะอุปสรรคกุญแจดอกใหญ่ที่คล้องประตูประชาธิปไตยไว้ ซึ่งต้องสะเดาะออก คือมาตรา 256 ที่มีวิธีซับซ้อนในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

นายจุรินทร์ ยอมรับว่า พรรคประชาธิปัตย์มีเสียงประมาณ 50 เสียง ไม่ถึง100 เสียง จึงไม่สามารถเดินหน้าแก้รัฐธรรมนูญโดยลำพังได้ ต้องร่วมมือกับพรรคการเมืองอื่น ในการยื่นญัตติแก้ไขต่อไปและจะนำเรื่องดังกล่าวหารือกับวิปรัฐบาลส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เป็นเงื่อนไขเข้าร่วมรัฐบาลจะตอบสังคมอย่างไร นายจุรินทร์ ย้ำว่าเงื่อนไขในการเข้าร่วมรัฐบาลไม่มีการเปลี่ยนแปลง ยังต้องเดินหน้า ตราบใดที่รัฐบาลยังไม่เปลี่ยนนโยบายในการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ผูกพันกับรัฐสภา พรรคประชาธิปัตย์พร้อมร่วมมือกับพรรคร่วมในการแก้ไข ทั้งนี้ไม่ขอวิจารณ์ท่าทีของพรรคพลังประชารัฐที่เสนอญัตติโหวตวาระ3 ต่อ เพราะเป็นดุลยพินิจในการตัดสินใจ

ส่วนจะทบทวนการร่วมรัฐบาลหรือไม่นั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่าตนเพียงคนเดียวยังไม่สามารถตอบได้ บางเรื่องเป็นเรื่องของอนาคต ตราบใดที่ยังเข้าร่วมรัฐบาลก็จะต้องผลักดันแก้รัฐธรรมนูญให้สำเร็จ ทั้งนี้หากสมาชิกและกระแสสังคมเรียกร้อง ต้องกลับไปทบทวนการร่วมรัฐบาลหรือไม่ ก็เป็นไปตามข้อบังคับพรรค เพราะประชาธิปัตย์ไม่ใช่พรรคของใครคนใดคนหนึ่ง

สำหรับกระแสเรื่องการยุบสภา หลังท่าทีพรรคร่วมรัฐบาลเริ่มแข็งกร้าว กังวลเสถียรภาพรัฐบาลหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า การยุบสภาเป็นกลไกหนึ่งในระบอบประชาธิปไตยในระบบรัฐสภาที่นายกรัฐมนตรีมีอำนาจยุบสภาได้ แต่หากยุบสภาขณะนี้และมีการเลือกตั้งใหม่จะย้อนกลับไปใช้กติกาเดิม สังคมได้เรียนรู้ในระดับหนึ่งแล้ว ตนไม่ขอแสดงความเห็นว่าเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย เพราะเป็นสิ่งที่สามารถเกิดขึ้นได้ ต้องไปถามนายกรัฐมนตรี ส่วนหลังจากนี้จะเสนอให้ ครม. เดินหน้าทำประชามติตามอำนาจของ ครม. เลยหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ยังไม่ทราบว่าจะทำประชามติในประเด็นใด และยังต้องรอร่างพ.ร.บ.ประชามติผ่านก่อน แม้ร่างรัฐธรรมนูญจะถูกคว่ำไป