posttoday

ครม.ไฟเขียวต่อพรก.ฉุกเฉิน3จังหวัดใต้ออกไปอีก3เดือน

16 มีนาคม 2564

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบให้ขยายระยะเวลาใช้พรก.ฉุกเฉินร้ายแรงในในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ออกไปอีก 3 เดือน เผยประชาชนส่วนใหญ่ไม่ต้องการให้ยกเลิก

เมื่อวันที่ 16 มี.ค.นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยกลังประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ว่า ครม.เห็นชอบขยายระยะเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในเขตท้องที่ทุกอำเภอในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ยกเว้น อ.แม่ลาน อ.ไม้แก่น จ.ปัตตานี อ.เบตง จ.ยะลา และ อ.สุไหงโก-ลก อ.สุคิริน อ.ศรีสาคร จ.นราธิวาส ออกไปอีก 3 เดือน ตั้งแต่วันที่ 20 มี.ค. 64 – 19 มิ.ย. 64

ทั้งนี้ ในการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน เมื่อวันที่ 4 มี.ค.มีมติเห็นชอบให้เสนอ ครม.เพื่อพิจารณาการขยายระยะเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในเขตท้องที่ดังกล่าวข้างต้นออกไปอีก 3 เดือน ตั้งแต่วันที่ 20 มี.ค. 64 – 19 มิ.ย. 64 เพื่อเป็นเครื่องมือทางกฎหมายในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่รัฐ ในการป้องกันและระงับเหตุการณ์ได้อย่างทันท่วงที โดยเฉพาะอำนาจในการควบคุมตัวผู้ต้องสงสัย จำนวน 30 วัน เพื่อประโยชน์ในการรวบรวมพยานหลักฐาน รวมทั้งผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีตามกระบวนการยุติธรรมต่อไป ซึ่งผลจากการประเมินการใช้ พ.ร.ก. การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินฯ พบว่า ประชาชนและเจ้าหน้าที่ของรัฐส่วนใหญ่ยังไม่ต้องการให้ยกเลิก พ.ร.ก. ดังกล่าวอีกด้วย