posttoday

นายกฯย้ำรับฟังข้อเรียกร้องชาวบางกลอยเพื่อเดินหน้าแก้ปัญหา

16 มีนาคม 2564

นายกฯรับฟังข้อเรียกร้องชาวบางกลอย นำไปสู่การแก้ปัญหาตามหลักกฎหมาย ลั่นจะจะกลับไปอยู่ใจกลางอุทยานไม่ได้แต่จะดูแลให้มีสิทธิในที่ทำกิน

เมื่อวันที่ 16 มี.ค. 64 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการแก้ไขปัญหาข้อเรียกร้องของกลุ่มบางกลอยว่า วันนี้กลุ่มผู้ชุมนุมจะทยอยกลับแล้ว เขามาแสดงความต้องการ ซึ่งก็ได้มีการพูดคุยหารือกัน ทั้งหมดก็รับไว้พิจารณา มันจะแก้กันด้วยปากต่อปากไม่ได้ หลายอย่างต้องมีกลไก กระบวนการและกฎหมาย สร้างความเข้าใจกันไปก่อน รัฐบาลรับทราบความเดือดร้อนและจะนำไปสู่การพิจารณาแก้ปัญหาเป็นขั้นเป็นตอนต่อไปกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

"นี่คือหลักการบริหาร ไม่ใช่ว่าทุกอย่างจะวุ่นวายไปหมด มันไม่ได้ เพราะแต่ละปัญหาเกี่ยวพันกับหลายส่วนด้วยกัน ผู้ชุมนุมบางกลอยตอนนี้ เขากำลังเร่งรัดพัฒนาแหล่งน้ำให้ ซึ่งตนได้รับรายงานว่าทุกอย่างก็ดีขึ้น และที่ย้ายมาพื้นที่ตรงนี้ส่วนใหญ่ก็มีความพึงพอใจ ขาดเหลืออะไรก็เติมให้เขา แต่การจะกลับไปอยู่ใจกลางอุทยานที่เรียกว่าหัวใจแผ่นดินมันจะได้หรือไม่ แล้วคนอื่นอยู่ได้หรือไม่ ก็ไม่มีใครอยู่ได้ทั้งนั้น เราก็ดูแลให้เขามีสิทธิ์ในที่ทำกินต่างๆ ขณะที่บางคนของเรายังไม่มีที่ทำกินสักตารางนิ้วใช่หรือไม่ แต่เราต้องดูแลเขาในเมื่อเขาอยู่ในประเทศไทยเป็นคนไทย ก็ต้องดูตามกฎหมาย"นายกฯกล่าว

นายกฯกล่าวอีกว่า ทุกคนถ้าเคารพกฎหมาย ไม่ละเมิดซึ่งกันและกัน ก็จะแก้ปัญหาได้ ดังนั้นต้องเคารพในหลักการสำคัญด้วย รัฐธรรมนูญเขียนไว้กว้างๆ แต่ต้องดูกฎหมายลูกที่เกี่ยวข้องด้วย นั่นคือวิธีปฏิบัติเพื่อให้เกิดความเป็นธรรม กฎหมายลูกมีหลายฉบับ ถ้าทุกคนเอารัฐธรรมนูญที่เขียนไว้แล้วมาบอกว่าคือสิทธิทุกอย่างโดยไม่ดูกฎหมายลูก มันไม่ใช่ มันจะยุ่งไปหมด แล้วจะมีกฎหมายลูกไว้ทำไม กฎหมายลูกมีไว้ให้หน่วยงานนำไปสู่การปฏิบัติ กฎหมายหลักจะสอดคล้องกับกฎหมายลูก