posttoday

"ธรรมนัส"นำข้อเรียกร้อง "ชาวบางกลอย" เข้าครม. คาดผู้ชุมนุมแยกย้าย

16 มีนาคม 2564

"ธรรมนัส" นำข้อเรียกร้องชาวบางกลอย เข้าที่ประชุมครม. ย้ำคดีความภาครัฐกับประชาชนชะลอไว้ทั้งหมดคาดวันนี้ผู้ชุมนุมแยกย้าย

เมื่อวันที่ 16 มี.ค.64 ร.อ. ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมคณะกรรมการประสานเร่งรัดติดตามการแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรมเกี่ยวกับปัญหาภาคีเครือข่ายเซฟบางกลอย ว่า ได้ข้อสรุปแล้วว่าจะนำมติที่ประชุมวันนี้ เข้าครม.

โดยมีประเด็นสำคัญคือ การตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง และกำหนดแนวทางแก้ปัญหากลุ่มชาติพันธุ์บางกลอยตามเงื่อนไขที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้เซ็นเอ็มโอยู ไว้ 7 ข้อ โดยพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการแก้ไขปัญหาจะส่งให้นายกรัฐมนตรีลงนาม และกรอบเวลาการทำงานของคณะกรรมการชุดนี้ 30 วัน เมื่อได้ข้อสรุปจึงเสนอนายกรัฐมนตรีเพื่อกำหนดแนวทางแก้ปัญหา

ขณะที่เรื่องคดีความทั้งหมดระหว่างภาครัฐกับประชาชนที่เกิดขึ้นกับชุมชนบางกลอยก็จะให้มีการชะลอไว้ทั้งหมด โดยมอบหมายให้พล.ต.ท.ไกรบุญ ทรวดทรง ผู้ช่วยผบ.ตร.เป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งคาดว่าวันนี้ชาวบางกลอยทั้งหมดจะเดินทางกลับ

เมื่อถามว่า กลุ่มคนที่เรียกร้องแทนชาวบากลอย เราต้องแยกประเด็นหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า “เราคุยกับผู้เดือดร้อนโดยตรง เราไม่ได้คุยกับผู้เรียกร้องให้ชาวบางกลอย อะไรก็ตามที่ชาวบางกลอยได้รับในสิ่งที่เขาเรียกร้อง นั่นคือบรรลุผล”