posttoday

ปชป.ส่งชื่อปรับครม.แล้วย้ำกระทรวงต่างพรรคทำงานด้วยกันได้

16 มีนาคม 2564

"จุรินทร์"เผยส่งรายชื่อปรับ ครม. ให้นายกฯแล้ว ย้ำชื่อตามมติปชป.พร้อมแนบเหตุผล?ปมไม่สลับกระทรวง ยันต่างพรรคทำงานกันได้

เมื่อวันที่ 16มี.ค.64 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์? ให้สัมภาษณ์ถึงการส่งรายชื่อในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้แก่นายกรัฐมนตรี ว่า ได้ส่งไปเรียบร้อยแล้ว ซึ่งรายชื่อเป็นไปตามมติของพรรคประชาธิปัตย์ที่ได้ประชุมร่วมกันระหว่างคณะกรรมการบริหาร และ ส.ส.ของพรรค จากนี้เป็นดุลพินิจของนายกฯ ที่จะพิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป ทั้งนี้ ได้คุยกับนายกฯ เพื่อทบทวนแล้ว และนายกฯ ได้แจ้งให้ไปดำเนินการ ซึ่งพรรค ปชป.ได้ไปดำเนินการจนได้ตัวบุคคลมาแล้ว ตนได้นำชื่อส่งให้นายกฯแล้ว จากนี้เป็นขั้นตอนที่นายกฯ จะดำเนินการ

เมื่อถามว่า ได้พูดคุยกับพรรคภูมิใจไทย และพรรคพลังประชารัฐ แล้วหรือไม่ ถึงการสลับเก้าอี้ตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยฯ นายจุรินทร์ กล่าวว่า เรื่องสลับกระทรวงได้ให้ความเห็นเบื้องต้นส่วนตัวไปกับนายกฯว่า ถ้าเป็นไปตามเดิมจะดีที่สุด แต่ทั้งหมดขึ้นอยู่กับดุลพินิจนายกฯ เพราะเราต้องเคารพในฐานะที่ท่านเป็นหัวหน้ารัฐบาล ตนได้แจ้งไปแล้วว่าเป็นกระทรวงเดิมที่เป็นอยู่

เมื่อถามว่า หากเป็นการสลับให้พรรคเดียวดูกระทรวงเดียวจริงจะอธิบายกับประชาชนอย่างไร นายจุรินทร์ กล่าวว่า ตรงนี้เป็นสิ่งที่ตนได้อธิบายกับนายกฯ ไปว่าหากเป็นไปตามเดิมจะดีที่สุด เพราะการผสมผสานระหว่างพรรคการเมืองร่วมรัฐบาลทำงานในกระทรวงเดียวกันสามารถบริหารจัดการ และทำงานได้เป็นอย่างดี เช่น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์จากพรรคภูมิใจไทยก็ช่วยงานตนเป็นอย่างดี เราทำงานกันไม่ได้มีปัญหาอะไร การแบ่งงานตนก็แบ่งให้รัฐมนตรีช่วยมากพอสมควร กระทรวงพาณิชย์มีทั้งหมด 7 กรม ตนก็ให้รัฐมนตรีช่วยฯดูทั้งหมด 3 กรม และให้ดูองค์การมหาชน 3 องค์การ ตนก็มอบให้ดู ส่วน 1 รัฐวิสาหกิจ ตนดู เท่ากับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดูทั้งหมด 4 กรม 1 รัฐวิสาหกิจ ส่วนรัฐมนตรีช่วยดู 3 กรม 3 องค์การมหาชน? ถือว่าทำงานร่วมกันได้ด้วยดี แต่อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดอยู่ที่ดุลพินิจของนายกฯ ซึ่งตนให้เกียรติท่านในฐานะหัวหน้ารัฐบาล

เมื่อถามว่า ในอดีตเคยมีหรือไม่ที่เป็นพรรคเดียว กระทรวงเดียว นายจุรินทร์ กล่าวว่า ก็มีมาทั้ง 2 รูปแบบ