posttoday

"ปารีณา"ขู่แจ้งป.ป.ช.ถอดส.ส.โหวตรธน.วาระ3

15 มีนาคม 2564

ส.ส.พลังประชารัฐยื่นประธานสภาฯถอนระเบียบวาระโหวตแก้รัฐธรรมนูญวาระ 3 ออกจากวาระการประชุมสภาฯย้ำสภาฯกำลังขัดขืนคำวินิจฉัยศาลรธน.เตรียมฟ้อง “ป.ป.ช.” ดำเนินคดีส.ส.หากใครดื้อดึง

เมื่อวันที่ 15 มี.ค.ที่รัฐสภา น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ได้ยื่นหนังสือถึงนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ผ่านนายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาฯ เพื่อขอให้ทบทวน และถอนระเบียบวาระการแก้ไขรัฐธรรมนูญโหวตวาระ 3 ออกจากวาระ โดยน.ส.ปารีณา กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำวินิจฉัยออกมาแล้วว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นอำนาจของรัฐสภา แต่การแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มีการใช้สภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) มาเขียนรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับจะต้องผ่านประชามติก่อน เราก็ควรปฏิบัติตามคำวินิจฉัยศาลฯ ซึ่งหากเดินหน้าโหวตแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระ3 จะเกิดปัญหาตามมาแน่นอน จะมีการฟ้องร้อง ร้องเรียน ซึ่งตนก็จะร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้ตรวจสอบการทำหน้าที่ของสมาชิกรัฐสภาทุกคน โดยเฉพาะพรรคร่วมฝ่ายค้าน ที่จะเดินหน้าโหวตวาระ 3 ถือเป็นการขัดขืนคำวินิจฉัยศาลฯ ผิดกฎหมาย และผิดจริยธรรมด้วยโดยยืนยันว่า จะฟ้องทุกคน

ผู้สื่อข่าวถามว่า พรรคพลังประชารัฐมีแนวทางที่จะดำเนินการอย่างไร หากยังมีการเดินหน้าโหวตแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระ 3 ต่อ เช่น วอล์กเอ้าท์ หรือไม่เข้าร่วมในการพิจารณา น.ส.ปารีณา กล่าวว่า อยู่ที่วิปรัฐบาลจะพิจารณา แต่ส่วนตัวได้มายื่นหนังสือต่อประธานสภาฯ ให้ทบทวน และถอนการโหวตวาระ 3 ออกไป เพราะกำลังจะทำผิดกฎหมาย ตนไม่อยากให้รัฐสภาไทยเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีต่อประชาชนว่า เวลาศาลฯตีความอะไรแล้วรัฐสภาก็นำเรื่องเดียวกันมาตีความใหม่กันเอง แล้วเดินหน้าทำตามในสิ่งที่ต้องการเป็นแบบอย่างที่ไม่ดี อยากให้ทุกคนเคารพ และไม่ขัดขืนคำวินิจฉัยของศาลฯ แต่อย่างไรก็ตามหากศาลมีคำวินิจฉัยกลางออกมาว่า สามารถดำเนินการโหวตวาระ 3 ต่อได้ ตนก็เคารพศาล ขอให้รอดูวันที่ 17–18 มี.ค.นี้ว่า จะเกิดอะไรขึ้น

เมื่อถามถึงข้อกังวลว่า หากไม่มีการโหวตวาระ 3 อาจจะทำให้การเมืองนอกสภาฯเกิดความวุ่นวาย น.ส.ปารีณา กล่าวว่า การเมืองนอกสภาฯ เป็นเรื่องของคนที่ไม่เคารพระบบประชาธิปไตย ศาล บ้านเมือง และสร้างความวุ่นวาย การแก้ไขรัฐธรรมนูญจะต้องเกิดขึ้นในรัฐสภาเท่านั้น และต้องทำอย่างถูกต้อง จะไปทำตามใจข้างนอกไม่ได้ 

ด้านนายสมบูรณ์ กล่าวว่า จะแจ้งให้ประธานรัฐสภารับทราบ และพิจารณาต่อไป นอกจากนี้เรื่องดังกล่าวยังสามารถเสนอเป็นญัตติด่วนเข้าสู่สภาฯได้ อย่างไรก็ตาม สภาฯได้มีการเรียกประชุมร่วมรัฐสภาสมัยวิสามัญ ในวันที่ 17-18 มี.ค.นี้แล้ว โดยมีระเบียบวาระด่วนเพื่อลงมติพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญ วาระที่ 3 ขณะเดียวกันรัฐธรรมนูญได้กำหนดไว้ว่า การจะแก้ไขรัฐธรรมนูญจะต้องดำเนินการให้ครบ 3 วาระ โดยวาระแรกในขั้นรับหลักการได้ผ่านแล้ว ต่อมาวาระ 2 พิจารณารายมาตรา ก็ได้พิจารณาแล้วเสร็จแล้ว จากนั้นทิ้งไว้ 15 วัน เพื่อพิจารณาต่อในวาระ 3