posttoday

คุมแกนนำราษฎรขึ้นศาลอาญา "เพนกวิน"ลั่นขังความจริงไม่ได้!

15 มีนาคม 2564

ศาลอาญา รัชดาฯนัดตรวจพยานคดีชุมนุม19กันยาฯ เจ้าหน้าที่คุมตัวแกนนำจากเรือนจำมาศาลท่ามกลางมวลชนรอให้กำลังใจ "เพนกวิน" ตะโกนลั่น ขังตัวได้ แต่ขังความจริงไม่ได้!

เมื่อวันที่ 15 มี.ค. 64 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ได้นัดตรวจพยานหลักฐานในคดีที่แกนนำกลุ่มราษฎรตกเป็นจำเลยในความผิดตามมาตรา 112 และข้อหาอื่่นๆที่เกี่ยวเนื่องจากการชุมนุมที่สนามหลวงเมื่อวันที่ 19-20 ก.ย. 63

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ได้คุมตัว นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน, นายอานนท์ นำภา, น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง, นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ และนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน และ นายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธ์ หรือแอมมี่ จากเรือนจำมายังศาลอาญา

นายพริษฐ์ ได้ชูสามนิ้วหลังจากถูกคุมตัวมาถึงศาลอาญา พร้อมตะโกนว่า "ถึงเขาจะขังผมได้ แต่เขาไม่อาจขังความจริงได้ ความจริงย่อมเป็นความจริง"

สำหรับบรรยากาศที่ศาลอาญามีกลุ่มเพื่อนและมวลชนจำนวนหนึ่งมาให้กำลังใจกลุ่มแกนนำราษฎรที่ถูกคุมตัวมาศาลอาญาในวันนี้

นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความของศูนย์ทนายความ เพื่อสิทธิมนุษยชน กล่าวว่า วันนี้ศาลนัดตรวจหลักฐาน คดีที่พนักงานอัยการคดีอาญา 7 เป็นโจทก์ฟ้อง น.ส.ปนัสยา กับพวกรวม 18 คน และมีการรวมสำนวนกับแกนนำที่ถูกฟ้องไปแล้วก่อนหน้านี้ 4 คน รวมจำเลยที่จะต้องมาศาลวันนี้ 22 คน

นอกจากนี้ ศาลยังได้นัดฟังคำสั่งเรื่องการขอย้ายที่คุมขังระหว่างพิจารณาคดี จากเรือนจำพิเศษธนบุรี มายังเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ของนายปิยรัฐ จงเทพ หรือโตโต้ ,นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ , นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ด้วย

สำหรับแนวทางยื่นขอประกันตัวผู้ต้องหา วันนี้จะมีการปรึกษากับทางครอบครัวของแกนนำอีกครั้ง ซึ่งหลังจากนี้ก็คงให้แกนนำทุกคนได้ตัดสินใจถึงแนวทางการต่อสู้คดีต่อไป

ภาพและข่าวจาก http://policenews.co.th/