posttoday

โผครม.นิ่งปรับย่อย"ชัยวุฒิ"ผงาดรมว.ศึกษาฯ

10 มีนาคม 2564

ครม.ประยุทธ์ 2/4ลงตัวไร้คนนอกปรับเพียงเล็กน้อยแทนตำแหน่งที่ว่าง"ชัยวุฒิ -ตรีนุช -นริศ"จ่อนั่งรัฐมนตรีหน้าใหม่

ความคืบหน้าในการปรับคณะรัฐมนตรี(ครม.)ล่าสุดนั้นโผในตำแหน่งของพรรคต่างๆนั้นเริ่มนิ่งแล้ว โดยในส่วนพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ส.ส.สิงห์บุรี พรรคพลังประชารัฐ จะเป็น รมว.ศึกษาธิการ นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรมจะโยกไปเป็นรมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแทน(ดีอีเอส)และนางตรีนุช เทียนทอง ส.ส.สระแก้ว เป็นรมว.วัฒนธรรม

ขณะที่ พรรคประชาธิปัตย์ และพรรคภูมิใจไทยได้ขอสลับเก้าอี้รมช.คมนาคมกับรมช.พาณิชย์ โดย นายนริศ ขำนุรักษ์ ส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ จะเป็นรมช.พาณิชย์ และนายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รมช.พาณิชย์ โยกไปเป็น รมช.คมนาคม

ด้าน นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การปรับ ครม.ประยุทธ์ 2/4 นั้น ในส่วนโควตาของพรรคยังคงเหมือนเดิม ซึ่งพรรคจะมีการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค และประชุมส.ส.ในวันที่ 12 มี.ค. เพื่อพิจารณาบุคคลที่มีความเหมาะสม ก่อนที่จะเสนอรายชื่อรัฐมนตรีให้กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป

"คาดว่าจะได้รายชื่อผู้บุคคลที่จะเข้าไปทำหน้าที่รัฐมนตรีในนามของพรรค ภายในวันศุกร์ 12 มีนาคมนี้แน่นอน" นายจุรินทร์ กล่าว

ทั้งนี้ในการพิจารณาใครมาเป็นรัฐมนตรี นั้น ทางพรรคไม่ได้ปิดกั้น และยินดีเปิดโอกาสให้ทุกคนที่มีความรู้ ความสามารถ และศักยภาพอาสาเข้าไปทำหน้าที่รัฐมนตรีในนามของพรรค ส่วนจะมีการสลับเก้าอี้กับพรรคภูมิใจไทยหรือไม่นั้น ได้มอบให้นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกร์และในฐานะเลขาธิการพรรคเป็นผู้พิจารณา แต่ขณะนี้จำนวนที่นั่งยังคงเดิมไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง

สำหรับที่ นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รมช.พาณิชย์ จะสลับเก้าอี้ไปยังกระทรวงอื่น และให้เป็นโควต้าพรรคประชาธิปัตย์ มานั่งเก้าอี้แทน นั้น ยังไม่สามารถตอบได้ แต่ที่ผ่านมา ตนเองและนายวีรศักดิ์ ทำงานด้วยกันได้ดีมาโดยตลอด ต่างฝ่ายต่างให้เกียรติซึ่งกันและกัน ไม่มีปัญหาและที่ผ่านมาได้มอบหมายให้ดูแลงานในหน่วยงานที่สังกัดกระทรวงพาณิชย์ในหลายหน่วยงานรวมทั้งองค์การมหาชน ส่วนอนาคตจะเป็นอย่างไรนั้นอยู่เกินอำนาจไม่สามารถตอบได้