posttoday

"กลุ่มสร้างไทย"ชวนจับตาขบวนการทุจริต "ปาล์ม"

07 มีนาคม 2564

"กลุ่มสร้างไทย" ชวนจับตา ขบวนการทุจริต “สวาปาล์ม” ครั้งมโหฬาร ตบตาขูดรีดผู้บริโภค กักตุน กดราคารับซื้อปาล์มจากเกษตรกร เปิดทางเอื้อประโยชน์พวกพ้อง - ผู้ค้ารายใหญ่

นายภัชริ นิจสิริภัช สมาชิกกลุ่มสร้างไทย พร้อมคณะทำงานกลุ่มสร้างไทย อาทิ นางสาวธิดารัตน์ ยิ่งเจริญ นางสาวเกณิกา ตาปสนันทน์ นายเทพฤทธิ์ สีน้ำเงิน และนายรณกาจ ชินสำราญ กล่าวถึงการบริหารงานในกระทรวงพาณิชย์ ที่ส่อว่าจะไม่โปร่งใสอาจมีการทุจริต เอื้อประโยชน์นายทุน กดราคาเกษตรกรและขูดรีดผู้บริโภค

โดยเฉพาะปาล์มทะลายปัจจุบันราคาเหลือ เพียง 5 บาทเท่านั้น และมีแนวโน้มตกลงเรื่อยๆ ทั้งที่สต๊อกมีเพียง 1.4 แสนตัน แต่ปาล์มขวดกลับราคาสูงถึง 50-55 บาท และมีสินค้าไม่เพียงพอต่อความต้องการและขาดตลาด ทั้งยังมีขบวนการกดราคาอย่างชัดเจน โดยประเมินว่า วังวนการกดราคารับซื้อปาล์มจากเกษตรกรมีแนวโน้มอาจจะทำให้ปาล์มตกเหลือ เพียง 2-3 บาทต่อกิโลกรัมเท่านั้น ในช่วงเดือนเมษายนถึงพฤษภาคม

และเป็นที่มา ที่ชาวบ้านสงสัยว่าเหตุใดน้ำมันปาล์มบรรจุขวด ที่มีการควบคุมราคาจึงขาดตลาด แต่น้ำมันปาล์มบรรจุปี๊บ ซึ่งแพงกว่าถึงร้อยละ50 กลับหาซื้อได้ทั่วไป

ต่อเรื่องดังกล่าว กลุ่มสร้างไทย ชี้ว่าผู้มีอำนาจได้เข้ามาควบคุมราคาน้ำมันปาล์ม แบบตบตาผู้บริโภค เพราะควบคุมน้ำมันปาล์ม แบบบรรจุขวดเพียงอย่างเดียว และเปิดช่องให้พวกพ้อง โดยไม่ควบคุมราคาน้ำมันปาล์มบรรจุปี๊บ

ขณะที่ผู้ค้ารายใหญ่ก็กักตุนในปริมาณมาก พร้อมกดราคารับซื้อปาล์มจากเกษตรกร ในราคาถูก และนำมาสกัดเป็นน้ำมันปาล์มเก็บไว้ในคลัง ก่อนบรรจุลงขวดเพียงเล็กน้อยและควบคุมราคา ขณะเดียวกันได้เปิดโอกาสให้สามารถบรรจุ น้ำมันปาล์มลงปี๊บได้ในปริมาณมาก เพื่อเป็นช่องทางโก่งราคา หรือขูดรีดชาวบ้าน โกยเงินเข้ากระเป๋าเป็นกอบเป็นกำ โดยไม่มีหน่วยงานใดของรัฐสามารถเอาผิดได้

สมาชิกกลุ่มสร้างไทย ระบุด้วยว่า "อธิบดีกรมการค้าภายในหลายคนที่ผ่านมาเมื่อเข้าสู่ตำแหน่งก็จะกดราคาปาล์ม ส่งผลให้ราคาปาล์มแย่ลง วันนี้ราคาปาล์มขวด 48 บาทท่านบอกว่าแพง แต่ตอนราคาขวดละ 20 กว่าบาท ท่านก็ไม่พูดอะไร ทั้งที่เกษตรกรขาดทุนมาหลายปี" นายภัชริ กล่าว

ขณะเดียวกันเห็นว่า การออกมาให้ข่าว ของผู้มีอำนาจ ทำให้นายทุนได้ใจ และกดราคาเกษตรกรอย่างต่อเนื่อง จนถึงตอนนี้ปาล์มถูกกดราคาเพิ่มอีกบาทกว่า ทั้งที่ใน 1 ปีจะมีช่วงที่ราคาดีเพียง 1-2 เดือน เท่านั้น ส่วนอีก 10 เดือนเมื่อปาล์มออกผลผลิตมาก ราคาจะยิ่งตกลง ยุคนี้จึงเป็นยุคที่ประชาชนไม่สามารถพึ่งพากระทรวงพาณิชย์ได้ และรัฐบาลได้ เพราะรัฐบาลเลือก จะเป็นที่พึ่งเฉพาะกลุ่มนายทุนเท่านั้น หรือไม่

กลุ่มสร้างไทยยังตั้งข้อสังเกตด้วยว่า ความพยายาม นำเข้าปาล์มน้ำมัน ซึ่งต้องใช้เงินภาษีเพิ่มเติม ทั้งที่ 2-3 เดือนก่อนหน้า ยังยืนยันว่าปาล์มน้ำมัน มีปริมาณเพียงพอ แต่ถึงวันนี้กลับอ้างว่าของไม่มี สรุปแล้วผู้มีอำนาจ บริหารงานไม่เป็นหรือการตัดสินใจโดยไม่ยึดประโยชน์ของเกษตรกรเป็นที่ตั้งจริงหรือไม่ หรือแท้จริงแล้ว กระทรวงพาณิชย์ ยึดผลประโยชน์ของนายทุน และใช้เกษตรกรเป็นเพียงเหยื่อหรือไม่

ทางกลุ่มสร้างไทยจึงขอเรียกร้องให้ นายกรัฐมนตรี ได้ลงมาตรวจสอบว่า การดำเนินนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ อาจเป็นการเอื้อนายทุนหรือไม่ และทางกลุ่มจะติดตามว่ารัฐบาล โดยเฉพาะนายกรัฐมนตรี จะแก้ไขปัญหานี้ อย่างจริงจังหรือไม่ จะเลือกเอื้อผลประโยชน์นายทุน หรือเลือกช่วยเกษตรกร