posttoday

ศาลไม่ให้ประกัน"พอร์ท ไฟเย็น"โพสต์เฟซบุ๊กหมิ่นสถาบัน

06 มีนาคม 2564

เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ คุมตัว"พอร์ท ไฟเย็น"เข้าเรือนจำ หลังศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัว คดีโพสต์เฟซบุ๊กหมิ่นเบื้องสูง มาตรา 112 และผิดพ.ร.บ.คอมฯ เมื่อปี 2559

เมื่อวันที่ 6มี.ค.64 พนักงานสอบสวน บก.ปอท. คุมตัวนายปริญญา ชีวินกุลปฐม หรือพอร์ท วงไฟเย็น อายุ 36 ปี ศิลปินนักดนตรี ผู้ต้องหาคดีหมิ่นประมาทสถาบันกษัตริย์ มาฝากขังครั้งแรกเป็นเวลา ตั้งแต่วันที่ 6 - 17 มี.ค. นี้ เนื่องจากต้องสอบพยานอีก 6 ปาก, รอผลการตรวจสอบพิมพ์ลายนิ้วมือ และประวัติการต้องโทษของผู้ต้องหา

คำร้องฝากขังระบุพฤติการณ์สรุปได้ว่า นายปริญญา หรือพอร์ท ผู้ต้องหา โพสต์เฟซบุ๊กชื่อ Richadan Port เมื่อวันที่ 16 ก.ค. 2559 เป็นภาพข่าวการทำรัฐประหารในประเทศตุรกี พร้อมข้อความประกอบว่าไม่มีกษัตริย์เซ็นรับรองการรัฐประหารฯ กับวันที่ 30 มิ.ย. 2559 ได้โพสต์เนื้อหาเพลงสถาบัน และวันที่ 27 เม.ย. 2559 ได้โพสต์ข้อความวิจารณ์สถาบันกษัตริย์และกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ

ต่อมาวันที่ 5 มี.ค. 2564 ผู้ต้องหาได้ถูกจับกุมตามหมายจับศาลทหารกรุงเทพ ที่บ้านพักแขวงหนองบอน เขตประเวศ กรุงเทพฯ จึงได้แจ้งข้อหานำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดี ในความผิดฐานหมิ่นประมาทสถาบันกษัตริย์ และนำเข้าข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงฯ ตาม ป.อาญา ม.112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ พ.ศ.2550 ม.14 (3) (5)

ชั้นจับกุมและสอบสวน ผู้ต้องหาให้การปฏิเสธ หลังศาลพิจารณาคำร้องและอนุญาตให้ฝากขังแล้ว มารดาของนายปริญญาได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์เงินสด 2 แสนบาท จากกองทุนกลุ่มราษฎร ขอปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหา

ต่อมาศาลมีคำสั่งให้ยกคำร้อง ระบุพฤติการณ์แห่งคดีเป็นเรื่องร้ายแรง เชื่อว่าผู้ต้องหามีพฤติการณ์หลบหนี หากอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว มีเหตุอันควรเชื่อว่าผู้ต้องหาจะหลบหนี หรือจะไปก่อเหตุในลักษณะเดียวกับที่ถูกกล่าวหาอีก

จากนั้นเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ได้คุมตัวนายปริญญาไปคุมขังยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ