posttoday

ตำรวจเตือนม็อบฝ่าเข้ามาในศาลอาญาจับกุมทันที

06 มีนาคม 2564

ตำรวจใช้มาตรการควบคุมสูงสุดคุมสถานการณ์ชุมนุมหน้าศาลอาญา เตือนม็อบฝ่าเข้ามาจับกุมทันที ขณะที่ผู้ชุมนุมเคลื่อนขบวนจากห้าแยกลาดพร้าวไปจัดกิจกรรมเทขยะที่หน้าศาลอาญาแล้ว

เมื่อวันที่ 6 มีนาคม 16.30น. ที่ศาลอาญา ถนนรัชดา พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(รอง ผบช.น.) พร้อม พล.ต.ต.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร รอง ผบช.น.และ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร.เดินทางมาตรวจสอบความเรียบร้อยของกำลังตำรวจควบคุมฝูงชน(คฝ.) ก่อนที่กลุ่มประชาชนสร้างตัว REDEM (รีเด็ม) จะเดินทางจากห้าแยกลาดพร้าวมาทำกิจกรรมทิ้งขยะหน้าศาล

ต่อมาเวลา 17.00 น.พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.ได้มีความห่วงใย และเน้นย้ำเรื่องการรักษาความสงบเรียบร้อยและป้องกันสถานที่ราชการที่สำคัญ โดยเฉพาะศาลอาญา ทั้งนี้ก็ให้เจ้าหน้าที่ยึดถือกฎหมายเป็นหลัก ซึ่งได้เตรียมมาตรการรับมือและกำลังเพียงพอต่อจำนวนของกลุ่มผู้ชุมนุม

ทั้งนี้ หากผู้ชุมนุมเข้ามาทำลายทรัพย์สิน หรือบุกฝ่าเข้ามาในศาล ก็ถือเป็นการละเมิดอำนาจศาล เป็นความผิดนอกจาก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พ.ร.บ.ควบคุมโรค และ รวมกลุ่มมั่วสุมให้เกิดความวุ่นวายตาม ป.อ.ม.215 ซึ่งตำรวจจะสามารถควบคุมตัวหรือจับกุมตัวได้ตามกฎหมายทันที เพราะการชุมนุมถือว่าผิดกฎหมายอยู่แล้ว ซึ่งตอนนี้ไม่ได้บังคับใช้ พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะใช้มาตรการควบคุมสูงสุด โดยไล่จากเบาไปหาหนัก

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังเตรียมชุดเคลื่อนที่เร็ว กระจายตามทางแยกที่จะมุ่งหน้ามาศาลอาญา และแยกเกษตร เพื่อตรวจค้นอาวุธ ตามช่วงเวลาการระดมกวาดล้างอาชญากรรม อย่างไรก็ตาม หากผู้ชุมนุมไม่ได้กระทำการใดสุ่มเสี่ยงจะก่อให้เกิดอันตราย ก็จะยังไม่บังคับใช้กฎหมายทันที ทั้งนี้ตำรวจก็หลีกเลี่ยงที่จะปิดการจราจร เว้นแต่ผู้ชุมนุมจะลงถนนก็จำเป็นต้องปิด

พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวฝากเตือนขอให้ผู้ชุมนุมคำนึงถึงผู้ใช้รถใช้ถนน และผู้พักอาศัยในพื้นที่ที่อาจได้รับผลกระทบ ยืนยันตำรวจมีความพร้อมยังคับใช้กฎหมายร้อยเปอร์เซนต์ แต่ต้องดูพฤติการณ์การกระทำ เนื่องจากสัปดาห์ก่อน แม้ยุติการชุมนุมที่กรมทหารราบที่ 1 ก็ยังมีคนบางส่วนไปล้อมโรงพักขัดขวางการทำงานของตำรวจ

กลุ่มเยาวชนปลดแอกในนามกลุ่ม REDEM หรือ 'รีเด็ม' นัดหมายชุมนุมที่ห้าแยกลาดพร้าวเพื่อเดินเท้าไปยังศาลอาญา รัชดาภิเษก ในเวลา 17.00 น.ล่าสุดมีการเคลื่อนขบวนออกจากห้าแยกลาดพร้าวไปที่ศาลอาญาแล้ว

ก่อนหน้านี้เมื่อเวลา 15.30 น. มีผู้ชุมนุมทยอยเดินทางมารวมตัวอย่างต่อเนื่อง กลุ่มพ่อค้าแม่ค้าจอดรถเข็นริมทางเท้า ส่วนหนึ่งวางสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการเรียกร้องประชาธิปไตยจำหน่ายบนทางเท้า

นอกจากนี้ 'อาเล็ก โชคร่มพฤกษ์' เปิดการแสดงบริเวณหน้าสถานีรถใต้ดินพหลโยธิน โดยมีผู้ร่วมชุมนุมนะกระทะมาตีเข้าจังหวะ ด้านรถเสบียงอาหารและน้ำดื่มจอดปักหลักใต้สะพานลอยตรงข้ามห้างสรรพสินค้ายูเนี่ยนมอลล์

เวลาประมาณ 17.15 น. บรรยากาศบริเวณแยกลาดพร้าวมีผู้ร่วมกิจกรรมเดินทางเข้าร่วมมากขึ้นตามลำดับ รถกระบะของกลุ่มเครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรีปักธง 'REDEM' จอดปักหลักบนผิวจราจรหน้าสถานีรถใต้ดินพหลโยธิน กลุ่มแพทย์อาสาเตรียมพร้อมสำหรับการเคลื่อนขบวน

สำหรับการจราจรโดยรอบยังคงสัญจรได้ตามปกติ

ต่อมาเวลา 17.33 น.“คิว”แกนนำได้มีการประกาศข้อตกลงร่วมกันของมวลชนที่มาร่วมเดินทะลุฟ้าด้วยกัน โดยมีข้อตกลงกันว่า ในเวลา 23.00 น. จะงดใช้เสียง เวลา 06.30 น. จะต้องตื่นนอนเพื่อเตรียมตัวออกเดินทางในเวลา 08.00 น. เนื่องจากมีมวลชนเข้าร่วมจำนวนมาก, จะไม่พูดหรือพาดพิงถึงข้อเรียกร้องที่ 3 เรื่องปฏิรูปสถาบัน รวมทั้งจะไม่สูบบุหรี่ระหว่างที่เดินทาง แต่สามรถสูบได้ในบริเวณจุดแวะพักต่างๆ ทั้งนี้จะมีการจัดโซนไว้ให้สูบ ก่อนจะมีการตะโกนข้อเรียกร้อง “ปล่อยเพื่อนเรา ประยุทธ์ออกไป ยกเลิก 112” รวมทั้งมีการแจกรูปบุคคลที่ถูกจับให้กับมวลชน