posttoday

ศาลอาญาคุมเข้มที่ทำการย้ำเข้าใจผู้ชุมนุมเชื่อปราศรัยเข้าใจสิทธิเเละหน้าที่

06 มีนาคม 2564

อธิบดีศาลอาญา เข้มมาตรการรักษาความปลอดภัยย้ำเข้าใจผู้ชุมนุมเชื่อปราศรัยเข้าใจสิทธิเเละหน้าที่เช็ควงจรปิดภายในภายนอกทุกตัว

นายสิทธิโชติ อินทรวิเศษ อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา กล่าวถึงกลุ่ม REDEM จะมีการชุมนุมจากบริเวณ 5 เเยกลาดพร้าวไปยังบริเวณหน้าศาลอาญาในวันนี้ ว่า ทางศาลอาญาได้มีการประสานกับทาง สน.พหลโยธิน และทางสำนักงานศาลจะส่งเจ้าพนักงานตำรวจศาล Court Marshal เเละมีการประสานกันเพื่อดูเเลรักษาความปลอดภัยบริเวณในศาลอาญาเเละบริเวณรอบๆ ศาล

ส่วนเรื่องอัตรากำลังเจ้าหน้าที่ทางสน.พหลโยธิน เจ้าของพื้นที่ จะมีการประเมินเเละประสานกับหน่วยงานอื่นของตำรวจมาดูความปลอดภัยโดยรอบ โดยทางตำรวจได้เเจ้งมาว่าจะมีการเตรียมพร้อมให้มากที่สุด ซึ่งตนได้ส่งรองอธิบดีผู้พิพากษาเเละเลขานุการศาลอาญาไปประชุมกับเจ้าหน้าที่ที่จะดูเเลความปลอดภัยในช่วงเย็นเมื่อวาน ในส่วนการให้บริการประชาชนไม่ว่าจะเป็นการยื่นคำร้องฝากขังหรือการประกันตัวเรายังให้บริการประชาชนอยู่ เเต่เราจะเคลียร์งานให้เสร็จในช่วง13.00-14.00 น. งานปล่อยชั่วคราวก็พิจารณาทุกวันไปตามปกติ

ส่วนเรื่องการปราศรัยที่อาจจะละเมิดอำนาจศาลหรือไม่นั้นคิดว่าน้องๆ ที่ปราศรัยทราบดีถึงสิทธิและหน้าที่ ซึ่งผู้ชุมนุมสามารถพูดได้ตามสิทธิเสรีภาพ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจเองก็ได้ขอให้ศาลมีการเก็บบันทึกข้อมูลไว้

นอกจากนี้ นายสิทธิโชติ กล่าวว่า ทางศาลอาญาเเละทางสำนักงานศาลยุติธรรมได้สั่งตรวจเช็คกล้องวงจรปิดรอบบริเวณศาลทุกตัวใช้งานได้หมด ในส่วนกล้องวงจรปิดนอกบริเวณศาลได้ประสานกับทางตำรวจเพื่อประสานกับทางกรุงเทพมหานครอีกทีเพื่อตรวจสภาพเเล้วเพราะเราก็ไม่อยากให้ใครเป็นเคราะห์ร้ายโดนกล่าวหาโดยไร้เหตุผล จะจับใครก็ขอให้เป็นตัวจริง

“ทางศาลอาญายืนยันว่าจะใช้อำนาจเท่าที่จำเป็น เพราะเราเข้าใจเขาเเละเห็นอกเห็นใจ ไม่อยากใช้อำนาจตามกฎหมายที่จะทำอะไรใครทั้งสิ้น ผมอยากให้บ้านเมืองสงบจริงๆ พูดจากใจจริง มีอะไรที่ศาลทำจะทำให้จำกัดกรอบสิทธิเสรีภาพน้อยที่สุด เราจะทำในทุกเรื่องด้วยเหตุผลตามกฎหมา ไม่ต้องห่วง เราจะทำให้ดีที่สุดเข้าใจจริงๆ เข้าใจมากจนไม่รู้จะพูดอย่างไร” นายสิทธิโชติ กล่าว