posttoday

ศาลอาญายกคำร้องขอประกันแอมมี่ หวั่นหลบหนีซ้ำ

04 มีนาคม 2564

คุม"แอมมี่" เข้าเรือนจำพิเศษธนบุรี หลังศาลอาญายกคำร้องขอประกันตัวรอบใหม่ ชี้ไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิมหวั่นหลบหนีซ้ำ

เมื่อวันที่ 4 มี.ค.64 เวลา 17.00น.ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลมีคำสั่งให้ยกคำร้องที่มารดาของนายไชยอมร หรือแอมมี่ ผู้ต้องหาคดีเผาพระบรมฉายาลักษณ์หน้าเรือนจำกลางคลองเปรม ได้ยื่นหลักทรัพย์เป็นเงินสด 500,000 บาท ขอปล่อยชั่วคราวอีกครั้งภายหลังจากที่เมื่อวานนี้ ( 3 มี.ค.) ศาลอาญาได้ยกคำร้องขอประกันตัวครั้งแรกไป ระหว่างการยื่นฝากขัง โดยที่ศาลไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวเพราะเหตุว่าผู้ต้องหาหลบหนี จนไปถูกจับกุมที่จ.พระนครศรีอยุธยาไม่ใช่เพราะเหตุหลักทรัพย์ไม่เพียงพอ เมื่อผู้ขอประกันไม่แสดงหลักฐานคัดค้าน จึงยังไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม

ส่วนที่ช่วงบ่ายวันนี้พนักงานสอบสวนได้ยื่นคำร้องขอส่งคืนตัวผู้ต้องหาต่อศาล หลังจากนี้จะไม่ควบคุมตัวที่ รพ.ตำรวจแล้วนั้น ศาลอาญาก็ได้ทำการไต่สวนพยานหลักฐาน แพทย์ผู้ให้การรักษาที่รพ.ตำรวจ พนักงานสอบสวนและสอบผู้ต้องหาผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์แล้วพนักงานสอบสวนระบุถึงเหตุจำเป็นที่ขอให้นำตัวผู้ต้องหาไปไว้ในเรือนจำพิเศษธนบุรีว่าเนื่องจากขณะนี้ผู้ต้องหามีอาการบาดเจ็บที่ดวงตาและจำเป็นจะต้องทำการรักษาโดยแพทย์เฉพาะทาง ซึ่งเมื่อนำตัวผู้ต้องหาไปเรือนจำพิเศษธนบุรีแล้วก็จะประสานงานแพทย์เฉพาะทางที่ผู้ต้องหาเคยรักษาตัวอยู่เพื่อนำตัวผู้ต้องหาไปรักษากับแพทย์ดังกล่าวต่อไป หากผู้ต้องหายังคงอยู่ที่รพ.ตำรวจต่อไปก็จะไม่สามารถหาแพทย์เฉพาะทางมารักษาผู้ต้องหาได้และไม่สะดวกในการประสานงานเพื่อนำตัวผู้ต้องหาไปรักษากับแพทย์เฉพาะทาง ซึ่งผู้ต้องหาเคยทำการรักษาอยู่ จึงจำเป็นต้องนำตัวผู้ต้องหาไปไว้ในเรือนจำพิเศษธนบุรีมีกำหนด 11 วันนับตั้งแต่วันที่ 4 มี.ค.นี้

ขณะที่เมื่อสอบถามผู้ต้องหาแล้วให้การว่ามีอาการบาดเจ็บที่ตาด้วยอาการกระจกตาบิดเบี้ยว ค่าสายตาจะเปลี่ยนทุกวันรับแสงได้น้อยลงทุกวัน หากไม่ได้รับการรักษาเร่งด่วนอาจจะมีอาการตาบอดได้ และมีความจำเป็นที่จะต้องให้แพทย์เฉพาะทางที่เคยรักษาอยู่ทำการผ่าตัดในประเทศไทยจะมีแพทย์เฉพาะทางด้านนี้ 3-4 คนเท่านั้น โดยผู้ต้องหาไม่ได้รับการรักษากับแพทย์เฉพาะทางอย่างต่อเนื่องเนื่องจากต้องไปรายงานตัวกับตำรวจในหลายคดีและก่อนเกิดเหตุได้นัดหมายแพทย์เฉพาะทางเพื่อทำการผ่าตัดตาอีกครั้ง แต่ก็ยังไม่ได้ดำเนินการ การส่งตัวไปไว้ในเรือนจำพิเศษธนบุรีและจะได้มีการประสานงานกับแพทย์เฉพาะทางที่ผู้ต้องหาเคยทำการรักษาอยู่ผู้ต้องหาก็ไม่คัดค้านในการขอส่งตัวผู้ต้องหาคืนศาลและจะไปฝากขังที่เรือนจำพิเศษธนบุรีตามคำร้องของพนักงานสอบสวน

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า มีเหตุจำเป็นจึงอนุญาตให้ฝากขังผู้ต้องหา 11 วันที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ และให้ส่งตัวไปยังเรือนจำพิเศษธนบุรีหลังจากนั้นให้ประสานแพทย์เฉพาะทางด้านสายตา เพื่อนำตัวผู้ต้องหาไปรักษาต่อไปตามขอ และกำชับให้พนักงานสอบสวนเร่งรัดการสอบสวนให้เสร็จโดยเร็ว ภายหลังนายประกันของแอมมี่ ให้สัมภาษณ์ว่า ศาลไม่อนุญาตให้ประกันเนื่องจากไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม หลังจากนี้ทางแม่ของแอมมี่และทนายความจะรวบรวมข้อมูลข้อเท็จจริง พร้อมหลักฐานเพิ่มเติม เพื่อประกอบการยื่นประกันครั้งต่อไป ส่วนจะยื่นได้เมื่อใดนั้นต้องเตรียมเนื้อหาประเด็นต่าง ๆ เพื่อจะให้ความมั่นใจกับศาลได้มากขึ้นว่าผู้ต้องหาจะไม่หลบหนี หลังจากนี้เจ้าหน้าที่จะนำตัวไปที่เรือนจำพิเศษธนบุรี

ด้านนางอรวรรณ แก้ววิบูรณ์พันธุ์ แม่แอมมี่ กล่าวเพียงสั้นๆ ว่า ตอนนี้ลูกชายมีอาการที่เคยผ่าตัดตา โดยมีอาการเครียดนิดหน่อยเป็นธรรมดา

เมื่อถามว่าอยากจะบอกอะไรกับสังคมสังคม เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้บ้าง นางอรวรรณ กล่าวว่า ขอไม่พูดเกี่ยวกับเรื่องนี้ ตอนนี้มีเรื่องให้คิดหลายอย่างว่าทำอย่างไรต่อไป