posttoday

การ์ดใหญ่ราษฎรตั้ง“ทีมสันติวิธี”ป้องกันความรุนแรง ยึด นปช.โมเดล

04 มีนาคม 2564

การ์ดรุ่นใหญ่ ม็อบราษฎร ตั้ง "ทีมสันติวิธี" ป้องกันเหตุความรุนแรงในม็อบ 6 มี.ค.นี้ ยัน ไม่ใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบ ยึดโมเดลเดียวกับชุมนุม นปช.ปี 50-53

วันที่ 4 มี.ค. มีรายงานความเคลื่อนไหวบนโลกออนไลน์ก่อนการชุมนุมครั้งที่ 2 ของกลุ่ม REDEM ว่า ได้มีแกนนำมวลชนที่เคยปฏิบัติหน้าที่เป็นการ์ดในม็อบราษฎร อาทิ นายกิติติ์พิวัฒน์ ศรีบุญเรือง หรือ บก.เอ็ม นายวสันต์ กล่ำถาวร หรือ ตุลย์ ประกาศจัดตั้งทีมสันติวิธี เพื่อสนับสนุนการชุมนุมของกลุ่มต่างๆ โดยเฉพาะการชุมนุมวันที่ 6 มี.ค.โดยโพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กเพจ ทีมสันติวิธี PacifistTeam ว่า

ทีมนี้ก่อตั้งขึ้นและมีหน้าที่อะไร?

1. เจรจากับเจ้าหน้าที่เมื่อเริ่มการเผชิญหน้าระหว่างมวลชนและเจ้าหน้าที่ เพื่อลดการปะทะโดยไม่จำเป็น

2. เจรจากับมวลชนที่จะเริ่มใช้ความรุนแรง อธิบายให้มวลชนเข้าใจถึงผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้น

3. ประสานงานความต้องการระหว่างมวลชนและเจ้าหน้าที่ วิธีสังเกตลักษณะและเครื่องแบบของทีมสันติวิธี 1. ธงสูงสีขาว พร้อมข้อความ "สันติวิธี" 2. ปลอกแขนสีขาว พร้อมข้อความ "สันติวิธี" 3. สังเกตอาร์มข้อความ "สันติวิธี" บนชุดป้องกัน

ขอบเขตการปฏิบัติหน้าที่ของทีมสันติวิธี

1. เจรจาหาทางออกร่วมกันระหว่างแกนนำ มวลชน และเจ้าหน้าที่

2. ทีมสันติวิธี จะไม่ใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบ

ทั้งนี้ มีรายงานว่า การจัดตั้งทีมสันติวิธี ที่จะมาสนับสนุนการชุมนุมของ REDEM วันที่ 6 มี.ค.นี้ เคยเป็นโมเดลหนึ่งที่เคยใช้ในการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติหรือ นปช. ตั้งแต่ช่วงปี 50 มี นพ.เหวง โตจิราการ และนพ.สันต์ หัตถีรัตน์ เป็นผู้ก่อตั้ง รูปแบบคือให้มวลชน ชาย-หญิง สวมชุดสีขาว ใช้ธงสีขาว เดินนำหน้าขบวนมวลชน ป้องกันไม่ให้เกิดการปะทะกับเจ้าหน้าที่และสามารถป้องกันความรุนแรงที่เกิดในการชุมนุมของกลุ่มนปช.ช่วงแรกๆ ในปี 50-53 ได้เป็นอย่างดี