posttoday

'ส.ว'.ประกาศตัดไฟแต่ต้นลมโหวตคว่ำรธน.วาระ3

03 มีนาคม 2564

"กิตติศักดิ์ รัตนวราหะ"สมาชิกวุฒิสภามั่นใจมีส.ว.เกิน 84 เสียง ลงมติคว่ำร่างรัฐธรรมนูญวาระ3 เพื่อตัดไฟแต่ต้นลมปมแก้หมวด1-2ยันไม่ม็อบราษฎรต่อต้าน

เมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2564 นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) กล่าวถึงการเปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญเพื่อลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ วาระ3 ซึ่งคาดว่าจะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 17-18 มี.ค.นี้ ว่า ตนเองจะลงมติคว่ำร่างรัฐธรรมนูญในวาระ3เพราะเชื่อว่า การแก้รัฐธรรมนูญครั้งนี้มีเจตนาจะแตะหมวด 1 และ2 ที่ส.ว.ห้ามแก้ไข

"ผมมั่นใจว่า จะมีส.ว.เกิน 84 เสียง ลงมติคว่ำร่างรัฐธรรมนูญวาระ3 เช่นเดียวกับผมเอง เห็นได้จากการลงมติแก้รัฐธรรมนูญ วาระ2 เมื่อวันที่ 25 ก.พ.2564 ในมาตรา256/13 เรื่องการห้าม ส.ส.ร. แก้ไขหมวด 1 และ2 ที่ส.ว.พยายามให้เพิ่มเติมข้อความว่า ให้รวมถึงการห้าม ส.ส.ร. แก้ไขเนื้อหาอีก 38 มาตราที่เกี่ยวกับสถาบันเข้าไปในร่างรัฐธรรมนูญวาระ2 ด้วย แต่ปรากฏว่า ที่ประชุมลงมติด้วยคะแนน 349 ต่อ200 ไม่ให้เพิ่มเติมถ้อยคำตามที่ ส.ว. ต้องการลงไป แสดงให้เห็นว่า ส.ส. ยังมีเจตนาให้แตะการแก้หมวด1และ2 ได้ เพราะ 349 เสียง ไม่ใช่มีแค่เสียงฝ่ายค้าน แต่ยังมีเสียงพรรคร่วมรัฐบาลร่วมอยู่ด้วย ส.ว.หลายคนเห็นตรงกันว่า ควรโหวตคว่ำร่างรัฐธรรมนูญวาระ3 เพื่อตัดไฟแต่ต้นลม" นายกิตติศักดิ์ กล่าว

สำหรับจะเป็นชนวนเหตุให้เกิดชุมนุมใหญ่ของม็อบราษฎรตามมาหรือไม่นั้น นายกิตติศักดิ์ กล่าวว่า อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด บ้านเมืองจะขึ้นอยู่กับม็อบไม่ได้ ถ้าไปยอมตามม็อบกดดัน แล้วถ้าผมขนม็อบมาบ้าง ต้องทำตามผมหรือไม่ ถ้าส.ว.ปล่อยร่างรัฐธรรมนูญผ่านวาระ3ได้ การประท้วงจะไม่สิ้นสุด อีกฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยกับการแก้รัฐธรรมนูญ และปกป้องสถาบันต้องออกมา กลายเป็นความขัดแย้งไม่สิ้นสุด ยิ่งปล่อยไปความขัดแย้งยิ่งรุนแรง ส.ว.จึงปล่อยผ่านไม่ได้ ยืนยัน อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด

ด้าน พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช ส.ว. กล่าวว่า ดูแนวโน้มการโหวตรัฐธรรมนูญวาระ 3 แล้ว น่าจะมีเสียงส.ว.เห็นชอบไม่ถึง 84 เสียง ค่อนข้างแน่ โดยเห็นสัญญาณชัดเจนมาตั้งแต่การแก้รัฐธรรมนูญ วาระ2 ทั้งเรื่องจำนวนเสียงในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่ ส.ว. เสนอไปให้ใช้เสียงที่ประชุมรัฐสภา 2ใน3 และกรณีการขอให้เพิ่มข้อความ ห้าม ส.ส.ร. แก้ไข 38 มาตราที่เกี่ยวข้องกับพระราชอำนาจ ปรากฏว่า สิ่งที่ ส.ว. เสนอไปแพ้โหวตทั้งหมด ทำให้ ส.ว. เห็นตรงกันว่า จะไม่โหวตผ่านวาระ3 แต่ทั้งนี้คงต้องรอคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 4 มี.ค.ก่อนว่า จะให้แก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับได้หรือไม่ หากศาลระบุว่า แก้ไม่ได้ ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญก็ตกไปทันที