posttoday

ปชป.ยัน "ถาวร" ยังเป็นส.ส. พร้อมสู้ในศาลรัฐธรรมนูญ

03 มีนาคม 2564

โฆษกประชาธิปัตย์ เผย เคารพดุลพินิจ กกต. ส่งศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาดคุณสมบัติ ส.ส. อดีตแกนนำกปปส. ยืนยัน "ถาวร" ยัง เป็น ส.ส. พร้อมชี้แจงข้อกล่าวหาในศาลรัฐธรรมนูญ

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถึงกรณีที่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้มีมติยื่นศาลรัฐธรรมนูญเพื่อให้พิจารณาวินิจฉัย สมาชิกภาพความเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของ ส.ส.ที่ศาลอาญามีคำพิพากษาว่า

จากมติของ กกต. พรรคเคารพในดุลพินิจ พร้อมชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาในศาลรัฐธรรมนูญต่อไปตามกระบวนการ กรณีนายอิสสระ สมชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ และ นายชุมพล จุลใส ส.ส.จังหวัดชุมพร คงไม่มีข้อกฎหมายที่สลับซับซ้อน เพราะมีกรณีเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งอยู่ด้วย แต่เมื่อ กกต. ส่งศาลศาลรัฐธรรมนูญก็รอกระบวนการพิจารณาวินิจฉัยต่อไป

ส่วนกรณีสมาชิกภาพความเป็น ส.ส. ของนายถาวร เสนเนียม ส.ส.จังหวัดสงขลานั้น มีความแตกต่างจากทุกกรณี เพราะมีเพียงโทษจำคุก นายราเมศยืนยันว่ายังคงความเป็น ส.ส.ชอบตามรัฐธรรมนูญ ส่วนรายละเอียดขณะนี้จะไม่ขอพูดถึง เพราะเมื่อเข้าสู่กระบวนการที่ กกต. ได้ส่งศาลรัฐธรรมนูญ ข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย หลักการของรัฐธรรมนูญก็จะได้นำเสนอต่อศาลรัฐธรรมนูญต่อไป มั่นใจว่าความเป็น ส.ส.ของนายถาวร ยังชอบด้วยรัฐธรรมนูญทุกประการ

ส่วนประเด็นที่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ที่ได้ระบุเหตุผลส่งเป็นหนังสือถึงคณะกรรมการการเลือกตั้ง ก็มีประเด็นที่น่าสนใจ เช่นกรณีที่มีการคุมขังในสมัยประชุมว่าจะสามารถทำได้หรือไม่ เพราะจะมีผลต่อการวินิจฉัยสมาชิกภาพความเป็น ส.ส.เช่นกันนั้น นายราเมศ กล่าวว่า ขณะนี้ต้องรอกระบวนการของศาลรัฐธรรมนูญต่อไป