posttoday

เพื่อไทยเตรียมร้องป.ป.ช.สอบ"บิ๊กตู่-จุรินทร์"ทุจริตต่อหน้าที่ ก้าวไกลปักธงปมตั๋วช้าง

03 มีนาคม 2564

เพื่อไทยเตรียมประเดิมร้อง ป.ป.ช.สอบ “บิ๊กตู่-จุรินทร์” ทุจริตต่อหน้าที่ 10 มี.ค.นี้ ส่วนก้าวไกล ปักธงรุกต่อปมภาษีนายกฯ-ตั๋วช้าง

นายประเสริฐ จันทรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ในวันที่ 10 มี.ค. พรรคเพื่อไทยจะยื่นต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ในประเด็นที่ได้อภิปรายไม่ไว้วางใจเกี่ยวกับกระทรวงพาณิชย์ โดยจะยื่น 2 ราย คือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม และนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ ฐานทุจริตในการปฏิบัติหน้าที่ และละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ส่วนในประเด็นอื่นๆ พรรคร่วมฝ่ายค้านมีการตั้งคณะทำงาน โดยอยู่ระหว่างรวบรวมประเด็นและข้อกล่าวหา เพื่อนำไปสู่การยื่นต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

อย่างไรก็ตาม บางเรื่องเป็นเรื่องมาตรฐานจริยธรรม ซึ่งผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองควรมีสูงกว่าคนอื่น แม้บางเรื่องคำวินิจฉัยจะเป็นแบบหนึ่ง แต่ควรนำมาตรฐานทางจริยธรรมมาประกอบในการพิจารณาด้วย

นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวเสริมว่า ในส่วนของพรรคก้าวไกลก็จะมีการดำเนินการเช่นกันตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป ทั้งกรณีที่มีการกล่าวหา พล.อ.ประยุทธ์ ว่าไม่ได้นำค่าน้ำค่าไฟมาคำนวณภาษีเป็นเงินได้พึงประเมินในการเสียภาษี รวมทั้งกรณีที่ดินจะนะ และกรณีตั๋วช้าง ซึ่งจะมีการยื่นร้องไปหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ กล่าวว่า พรรคประชาชาติจะมีการยื่นต่อ ป.ป.ช. กรณีนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ในเร็วๆ นี้เช่นเดียวกัน