posttoday

พปชร.เค้น7ส.ส.โหวตสวนมติพรรคส่งผลสอบให้กก.บห.ชี้ขาด9มี.ค.

02 มีนาคม 2564

พปชร.สอบเครียด 7 ส.ส.แหกมติพรรคลงคะแนนสวนในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ 1 ใน 6 กลุ่มดาวฤกษ์รับมีคนต้นคิดให้งดออกเสียง"ศักดิ์สยาม ชิดชอบ"เตรียมส่งผลสรุปให้กรรมการบริหาร 9 มี.ค.

เมื่อวันที่ 2 มี.ค. ที่ทำการพรรคพลังประชารัฐ น.ส.พัชรินทร์ ซําศิริพงษ์ โฆษกพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) กล่าวถึงความคืบหน้าการสอบสวนกลุ่ม ส.ส.7 ดาวกฤษ์ของพรรคที่ร่วมลงมติสวนมติของพรรคในการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่ผ่านมา ว่า วันนี้ทางพรรคได้เรียกทั้ง 7 ส.ส.เข้ามาสอบสวนเพื่อสืบหาข้อเท็จจริง โดยขณะนี้อยู่ในระหว่างการพิจารณาจากกรรมสอบสวน  หลังจากนี้ภายใน 15 วัน คณะกรรมการสอบสวนจะมีการประชุมเพื่อหารือบทลงโทษต่อไป ทั้งนี้ ยังไม่ขอเปิดรายละเอียดการสอบสวน?ส.ส.ทั้ง? 7 คนเนื่องจากการพิจารณายังไม่แล้วเสร็จ

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การสอบสวนดังกล่าวมี นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยเรียกส.ส.ทั้ง 7 คนเข้าให้ข้อมูล ประกอบด้วย 6 ส.ส.กลุ่มดาวฤกษ์ และนายสมพงษ์ โสภณ ส.ส.ระยอง โดยมีการเรียก 7 ส.ส.เข้าไปชี้แจงทีละคน โดยมีกรรมการฯ นั่งล้อมวงทำหน้าที่ซักถามถึงเหตุผลที่ลงมติสวนกับพรรค สำหรับสมพงษ์ ที่ลงมติงดออกเสียงให้กับ 2 รัฐมนตรีของพรรคประชาธิปัตย์อ้างว่า ลงคะแนนผิด แต่กรรมการฯติดใจว่าเหตุใดจึงลงมติผิดถึง 2 ครั้งและทั้ง 2 ครั้งเป็นเฉพาะรัฐมนตรีของพรรคประชาธิปัตย์

อย่างไรก็ตาม กรณีของ 6 ส.ส.ดาวฤกษ์ที่งดออกเสียงให้กับนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม และเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย กรรมการฯได้สอบถามทั้ง 6 คนว่า ในวันที่ 19 ก.พ.ที่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพปชร.เรียกประชุม ส.ส.ที่รัฐสภาก่อนที่จะลงมติวันที่ 20 ก.พ. พล.อ.ประวิตรได้พูดว่า ใครมีปัญหาอะไรให้สอบถาม เหตุใดจึงไม่สอบถามในวันนั้น อย่างไรก็ตาม คำถามส่วนใหญ่ของกรรมการฯยังเป็นคำถามปลายปิดแค่ให้ตอบเพียงว่าใช่หรือไม่ ขณะเดียวกัน กรรมการฯยังพยายามสอบถามว่าใครเป็นคนต้นคิดเรื่องนี้ ซึ่ง 5 คนปฏิเสธ แต่มี 1 คนที่ยอมรับว่า มีคนต้นคิดให้งดออกเสียงให้นายศักดิ์สยาม ทั้งนี้ คณะกรรมการฯจะประชุมเพื่อสรุปผลตรวจสอบฯ ภายในวันที่ 9 มี.ค.ก่อนส่งให้คณะกรรมการบริหารพรรคพิจารณาต่อไป