posttoday

พปชร.เรียกแก๊งมาดามเดียร์สอบอังคารนี้ข้อหาแหกมติพรรค

01 มีนาคม 2564

พลังประชารัฐเรียกสอบกลุ่มดาวฤกษ์อังคารนี้ข้อหาแหกคอกขัดมติพรรคในการอภิปรายไม่ไว้วางใจฯ ขณะที่"บิ๊กป้อม"จ่อปรับโครงสร้างพรรคใหม่ เร่งเครียร์ปัญหาขัดแย้งให้จบก่อนหารือพรรคร่วมปรับครม.

เมื่อวันที่ 1 มี.ค. แหล่งข่าวจากแกนนำพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่ส.ส.กลุ่มดาวฤกษ์ 6 คน นำโดยนางวทันยา วงษ์โอภาสี หรือ มาดามเดียร์ ไม่ปฏิบัติตามแนวทางของพรรค ในเรื่องของการลงมติการอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดย"งดออกเสียง"ญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม และการส่งสัญญาณปรับคณะรัฐมนตรี ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม หลังจากมีตำแหน่งว่างลง 3 ตำแหน่ง ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ ได้เปิดโอกาสให้พรรคพลังประชารัฐ ไปหารือกับพรรคร่วมรัฐบาล ในการเสนอชื่อผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ตามโควต้าของแต่ละพรรคที่จะตกลงกันนั้น ปรากฏว่าได้เกิดความเคลื่อนไหวของกลุ่มต่างๆ ภายในพรรคพลังประชารัฐมาอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ มีทีท่าว่าจะเกิดความขัดแย้งภายในสูงตามที่เป็นข่าวบนหน้าสื่อ ส่งผลให้พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค เกิดความไม่สบายใจ ซึ่งพล.อ.ประวิตร ไม่ต้องการให้มีกลุ่ม มีก๊วนต่อรองทางการเมือง สร้างความขัดแย้งในพรรค ขณะเดียวกันปัญหาจากการที่กลุ่มมาดามเดียร์งดออกเสียงลงมติการอภิปรายไม่ไว้วางใจให้รัฐมนตรีพรรคภูมิใจไทย ยังเคลียร์ไม่จบ ซึ่งพล.อ.ประวิตร ต้องการเคลียร์ปัญหาดังกล่าวและปัญหาภายในพรรคให้จบก่อนที่จะมีการเสนอชื่อการปรับ ครม.ในสัดส่วนของพรรคต่อนายกรัฐมนตรี

ล่าสุด ปัญหาแรกคือการงดโหวตให้รัฐมนตรีพรรคภูมิใจไทยของกลุ่มมาดามเดียร์ ที่พยายามประสานขอเข้าพบพล.อ.ประวิตร มาตั้งแต่หลังโหวต เพื่อชี้แจงในการงดโหวต แต่พล.อ.ประวิตรปฏิเสธที่จะให้เข้าพบ กระทั่งมีการตั้งกรรมการสอบใช้เวลา 15 วัน โดยวันอังคารที่ 2 มี.ค.นี้ เวลา 14.00 น.กรรมการจะเรียกกลุ่มมาดามเดียร์สอบสวนการกระทำที่สวนแนวทางพรรค เพื่อให้ได้ข้อสรุป ก่อนที่จะนำเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ ในวันเดียวกัน เวลา 16.30 น. ที่หัวหน้าพรรคเรียกประชุม โดยการประชุม กก.บห. จะเป็นการเคลียร์ความขัดแย้งภายในทั้งหมดด้วย ก่อนที่จะนัดหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลในการปรับคณะรัฐมนตรีต่อไป

แหล่งข่าวจากแกนนำพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยด้วยว่า นอกจากนี้ สำคัญสุด พล.อ.ประวิตรยังมีแนวคิดที่จะปรับโครงสร้างกรรมการบริหารพรรคใหม่ เวลานี้ได้ให้ทีมกฎหมายพรรคจัดทำร่างโครงสร้างใหม่ไว้เรียบร้อยแล้ว ทั้งหมดเพื่อไม่ให้เกิดการแบ่งกลุ่ม แบ่งก๊วน ต้องการให้พรรคมีเอกภาพและมีเสถียรภาพ ที่สำคัญไม่ต้องการให้เกิดเกมการต่อรองและต้องเคารพแนวทางพรรคที่วางไว้ และการปรับโครงสร้าง กก.บห.จะดำเนินการในเร็วๆนี้

สำหรับ กรณีที่รัฐมนตรี ทั้ง 3 คนที่ต้องคดีการชุมนุมของกลุ่ม กปปส. ซึ่งศาลอาญามีคำพิพากษา มี ผลต้องหลุดจากการดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีนั้น พล.อ.ประวิตร มีความเป็นห่วงตั้งแต่วันแรกที่ศาลตัดสิน พยายามติดตามสอบถามข่าวอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ก่อนการได้รับประกันตัว เนื่องจากมีความเป็นห่วงถือว่าเป็นรัฐมนตรีในสัดส่วนของพรรคและพรรคร่วมรัฐบาลที่ได้ร่วมทำงานด้วยกันมาในคณะรัฐมนตรี เมื่อทราบข่าวได้รับการประกันตัวทั้งหมด พล.อ.ประวิตรก็คลายความกังวลและเริ่มเคลียร์ความขัดแย้งภายในพรรค โดยให้นายวิรัช รัตนเศรษฐ กรรมการบริการและประธานวิปรัฐบาล ชี้แจงเหตุผลการเคลื่อนไหวล่ารายชื่อ ส.ส. ในเรื่องการปรับคณะรัฐมนตรี ตามที่เป็นข่าวก่อนหน้านี้ด้วย