posttoday

"อนุทิน"ขอประชาชนมั่นใจวัคซีนโควิดปลอดภัย

28 กุมภาพันธ์ 2564

"อนุทิน"ขอประชาชนมั่นใจ สธ.จัดหาวัคซีนโควิดที่ปลอดภัยให้กับประชาชน แจงนายกฯ ต้องฉีดของแอสตราเซเนกา เนื่องจากอายุเกิน 60 ปี

เมื่อวันที่ 28 ก.พ. 64 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ ภายหลังฉีดวัคซีนโควิด-19 ว่า วันแรกของการฉีดวัคซีนถือว่าผ่านไปด้วยดี และสามารถฉีดไปได้หลายคน จากนี้ตนจะเดินทางไปโรงพยาบาลสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาครเพื่อติดตามการฉีดวัคซีนที่นั่น

"ขอให้คำยืนยันว่าวัคซีนทุกชนิดไม่ว่าจะเป็นยี่ห้ออะไร ที่กระทรวงสาธารณสุขจัดมาให้คนไทยมีความปลอดภัยและมีมาตรฐานเป็นที่ยอมรับ สามารถป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อโควิค-19ได้ ทั้งนี้ การสั่งวัคซีนเข้ามานั้นยังไม่มีอะไรหลุดจากแผน มีแต่คนที่เอาไปพูดให้เกิดความสับสนอลหม่าน "นายอนุทิน กล่าว

เมื่อถามว่า นายกฯจะฉีดยี่ห้อแอสตร้าเซเนกาใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่าถูกต้อง แต่ตอนนี้ทางบริษัทแอสตราเซเนกา กำลังอยู่ในขั้นตอนตรวจสอบและจัดทำเอกสารให้ถูกต้อง ตรงนี้คือมาตรฐาน เรื่องของวัคซีนจะบอกว่าให้เอามาฉีดก่อนแล้วค่อยจัดการเรื่องธุรการทีหลังมันไม่ได้ ซึ่งตอนนี้ผู้ผลิตยังไม่สามารถทำเอกสารให้ครบตามขั้นตอนได้ เพื่อที่จะส่งมอบให้กับผู้ซื้อ เราก็ต้องรอเขา ที่แจ้งมาว่าประมาณ 8-10 วัน

"หากทุกอย่างเรียบร้อยก็จะเชิญนายกฯมารับการฉีด ซึ่งไม่ได้เป็นความผิดพลาดของฝ่ายเรา แต่ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนของแอสตราเซเนกา ที่เขามีความต้องการจะจัดส่งมาให้ถึงเมืองไทยก่อน เพราะกลัวว่าถ้าให้เวลาผ่านไปเรื่อยๆ หากมีกฎเกณฑ์อะไรมาห้ามไม่ให้ออกนอกประเทศของเขา ก็จะเกิดความวุ่นวาย ซึ่งขณะนี้วัคซีนแอสตราเซเนกา ยังเป็นกรรมสิทธิ์ของบริษัท แอสตราเซเนกาอยู่ ไม่ใช่กรรมสิทธิ์ของรัฐบาลไทย ไม่เหมือนซิโนแวคที่เป็นกรรมสิทธิ์ของรัฐบาลไทยแล้ว เพราะเราเป็นผู้ซื้อและนำเข้า"รองนายกฯกล่าว

นายอนุทิน กล่าวด้วยว่า สาเหตุที่นายกฯต้องฉีดของ แอสตราเซเนกาเพราะว่ามีอายุเกิน 60 ปี และวัคซีนของเขาไม่มีข้อจำกัดเรื่องนี้นายกฯจึงต้องฉีดตัวนี้ วันนี้เรายังไม่ถึงขั้นวิกฤตที่ไม่ว่ายี่ห้ออะไรเข้ามาต้องรีบฉีดไปก่อน