posttoday

"อนุทิน"ไม่จบยันไม่เคยไว้ใจส.ส.กลุ่มดาวฤกษ์ในพปชร.

28 กุมภาพันธ์ 2564

หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยยังติดใจพฤติกรรม"กลุ่มดาวฤกษ์"ยันไม่เคยไว้ใจพฤติกรรมเหตุผลที่อธิบายฟังไม่ขึ้นย้ำดังๆมันสายไปแล้ว

เมื่อวันที่ 28 ก.พ. ที่สถาบันบำราศนราดูร นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรมว.สาธารณสุข ในฐานหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการปรับคณะรัฐมนตรีที่นายกฯระบุให้พรรคร่วมรัฐบาลหารือกันว่า ไม่มีไม่ต้องคุยเพราะเข้าใจกันอยู่แล้วเพราะทุกอย่างอยู่ที่สปีริตของการทำงานร่วมกันอยู่แล้วอย่าไปให้ความกังวลในสิ่งที่ไม่ควรกังวล ขอตอบแบบพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐว่าไม่รู้ๆ เมื่อถามว่า ในอนาคตหากส.ส.พรรคก้าวไกล 4 คนมาร่วมพรรคภูมิใจไทยจะทำให้โควต้ารัฐมนตรีเพิ่มขึ้นหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เรามาทำงานให้กับบ้านเมืองและพี่น้องประชาชนเรื่องโควต้าจึงไม่ใช่เรื่องสำคัญสำหรับพรรคภูมิใจไทย

เมื่อถามว่า ปัญหาแคลงใจเรื่องการงดออกเสียงให้นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เลขาธิการพรรคภูมิใจไทยของ ส.ส.กลุ่มดาวฤกษ์ จบหรือยัง นายอนุทิน กล่าวว่า ยังไม่จบเชื่อว่าผู้ใหญ่เขาก็คุยกัน เพราะเป็นมารยาทการอยู่ด้วยกัน ระดับผู้ใหญ่บางทีพูดกันด้วยญาณดีกว่า ไม่ต้องเอ่ยไม่ต้องไปโวยวายอะไร สมมุติว่าส.ส.ภูมิใจไทยทำอะไรไม่ถูกต้องขัดขืนมติพรรคไม่เชื่อฟังพูดก็แล้วขอร้องอย่างไรก็แล้วก็ยังทำอยู่ ผมก็ต้องจัดการในวิธีการของผม ส่วนหัวหน้าพรรคการเมืองอื่นๆ ก็ต้องมีวิธีจัดการในวิถีทางของท่านเราต้องไม่ก้าวก่ายกันแต่ที่สำคัญเราต้องอธิบายต่อกันและกันได้"

เมื่อถามว่า คำอธิบายของกลุ่มดาวฤกษ์ที่ออกมาชี้แจงฟังไม่ขึ้นใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า สำหรับพรรคภูมิใจไทยต้องบอกว่าฟังไม่ขึ้น เพราะถ้าสิ่งที่เขาทำถูก ก็หมายความว่าส.ส.ที่เหลือของพรรคพลังประชารัฐโหวตผิดหมดหรือ คนร้อยกว่าคนโหวตแบบนี้แล้ว 7 คนโหวตอีกอย่างกลายเป็นร้อยคนผิดึ คนถูกก็ให้มันรู้ไป เมื่อถามว่าการที่นายอนุชา นาคาศัย เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐออกมาแถลงข่าวและยกมือไหว้ขอโทษ ยังไม่เพียงพอใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่มีๆ มีแต่ตนยกมือไหว้นายอนุชา และนายอนุชาไม่ใช่คนทำผิด เหมือนน้องมาตีหัวตนแล้วอีกคนมาขอโทษมีนเกี่ยวอะไรกัน

เมื่อถามว่า กลุ่มดาวฤกษ์ต้องแสดงท่าทีการรับผิดชอบให้ชัดเจนมากกว่านี้ นายอนุมิน กล่าวว่า เราติดใจในเรื่องการอยู่ร่วมกันทุกคนก็ต้องไปดูแลคนของตัวเอง เมื่อถามว่า หากกลุ่มดาวฤกษ์ยังอยู่พรรคพลังประชารัฐก็จะยังไม่ไว้ใจใช่หรือไม่ หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า ตนไม่เคยไว้ใจกลุ่มดาวฤกษ์อยู่แล้ว เมื่อถามย้ำว่า หากกลุ่มดาวฤกษ์มาขอโทษ นายอนุทิน กล่าวว่า "a little too late" (เรื่องมันสายไปแล้ว) เมื่อผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า too late หรือทุเรศ นายอนุทิน กล่าวว่า ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ เมื่อถามว่า จะยื่นคำขาดว่ากลุ่มดาวฤกษ์ต้องลาออกจากพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ นายอนุทิน ปฏิเสธตอบคำถามดังกล่าว พร้อมสายศรีษะและระบุว่าบ้านใครบ้านมัน