posttoday

"บิ๊กตู่" ฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกาล็อตแรกกลางมี.ค.นี้

28 กุมภาพันธ์ 2564

"สาธิต ปิตุเตชะ" เผย พล.อ.ประยุทธ์ จะได้รับการฉีดวัคซีนโควิดจากแอสตราเซเนกาล็อตแรกที่มาถึงไทยในช่วงกลางเดือนมี.ค.นี้

เมื่อวันที่ 28 ก.พ. 64 นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข กล่าวภายหลังเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ว่า หลังได้รับวัคซีนเข็มนี้จะรับเข็มต่อไปในวันที่ 22 มี.ค.? อย่างไรก็ตาม หลังได้รับวัคซีนขณะนี้ตนยังไม่มีอาการข้างเคียงใดๆ อาจจะมีอาการตึงที่แขนเล็กน้อย แต่โดยหลักวิชาการต้องรอดูอาการอีกพักนึง แต่ยืนยันว่าเวลานี้ไม่มีปัญหาอะไร

ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.เป็นต้นไปจะขอให้บุคลากรทางการแพทย์เป็นกลุ่มแรกที่จะได้รับการฉีดวัคซีน โดยทุกคนได้มีการลงทะเบียนไว้เรียบร้อยแล้ว ส่วนการจัดการจะมีการกระจายให้ไปฉีดใน 13 จังหวัดแรก เป็นไปตามหลักของคณะอนุกรรมการวัคซีนแห่งชาติที่กำหนดว่าจะกระจายให้พื้นที่ที่มีการแพร่ระบาดอยู่ โดยจะเริ่มตั้งแต่เวลา 08.30 น.ของวันที่ 1 มี.ค. ขณะที่ในวันดังกล่าวตนจะเดินทางไปเป็นประธานการฉีดวัคซีนที่ จ.ชลบุรี จึงขอให้บุคลากรทางการแพทย์ที่มีการลงทะเบียนแล้วไปดำเนินการฉีดวัคซีน

และหลังจากนี้เมื่อวัคซีนทยอยเข้ามาจะมีประชาชนทั่วไป โดยจะมีการแบ่งกลุ่มทยอยทะเบียนเข้ามาฉีด ซึ่งจะเป็นไปอย่างทั่วถึง จะได้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ และเดินหน้าไปสู่การฟื้นฟูทางเศรษฐกิจ และนอกเหนือจากบุคลากรทางการแพทย์ที่ได้รับวัคซีนแล้วจะมีผู้ที่จะเดินทางไปแข่งขันกีฬาโอลิมปิก กลุ่มนี้จะได้รับการฉีดก่อน แม้จะไม่ได้อยู่ในผู้เป็นกลุ่มเสี่ยงก็ตาม แต่ถือเป็นตัวแทนของประเทศ

เมื่อถามถึงความชัดเจนเรื่องวัคซีนแอสตราเซเนกา ล็อตแรกที่จะเข้ามา นายสาธิต กล่าวว่า แอสตราเซเนกาล็อตแรกเข้ามาแล้ว แต่มีปัญหาเรื่องของเทคนิคนิดหน่อย เพราะการที่จะขึ้นทะเบียนและผ่านการรับรอง ต้องใช้เวลาเล็กน้อย ซึ่งที่รับปากเราคือไม่เกินวันที่ 15 มี.ค.นี้ และมั่นใจว่าอายุการใช้งานของวัคซีนดังกล่าวที่นำมาจากเกาหลีใต้จะทันอย่างแน่นอน เพราะมีการเก็บไว้ในอุณหภูมิที่เหมาะสม อายุของวัคซีนมีระยะเวลา 6 เดือน เพียงแต่ขนาดนี้เรารอเวลา ทำขั้นตอนให้ถูกต้อง ทั้งในส่วนของบริษัทและบุคลากรทางการแพทย์ของเรา

"พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม จะได้ฉีดประมาณกลางเดือน มี.ค.นี้ ซึ่งเป็นวัคซีนของแอสตราเซเนกาที่มีการทดลองกับกลุ่มผู้สูงอายุจำนวนมากแล้ว โดยเป็นล็อตที่มีการนำเข้ามาประเทศไทยแล้ว"

"การฉีดวัคซีนวันนี้รู้สึกเจ็บน้อยกว่าการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ทั่วไปด้วย เพราะพยาบาลมีความเชี่ยววชาญในการฉีดมาก ซึ่งไม่มีปัญหาอะไร และใครที่เป็นกลุ่มเสี่ยงก็ขอให้เร่งไปลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชั่นหมอพร้อม"นายสาธิตกล่าว

นายสาธิต ยังกล่าวถึงกรณีชาวระยองไม่พอใจที่ไม่ได้รับการฉีดวัคซีนในรอบแรกว่า ไม่ได้มีปัญหาอะไร เป็นไปตามขั้นตอน