posttoday

ศาลอุทธรณ์ไฟเขียว "สุเทพ-7แกนนำกปปส." ประกันตัว

26 กุมภาพันธ์ 2564

ศาลอุทธรณ์ อนุญาต "สุเทพ*แกนนำกปปส." รวม 8 คน ประกันตัวแล้ว

เมื่อวันที่ 26 กพ. 64 ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลอ่านคำสั่งศาลอุทธรณ์ กรณี 8 จำเลยอดีตแกนนำ กปปส. ยื่นขอปล่อยชั่วคราว (ขอประกันตัว) ระหว่างอุทธรณ์คดี หลังถูกศาลอาญาซึ่งเป็นศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุกคดีชุมนุม กปปส. โดยศาลชั้นต้นให้ส่งศาลอุทธรณ์พิจารณาประกันตัวเมื่อวันที่ 24 ก.พ. ที่ผ่านมา

โดยศาลอุทธรณ์ มีคำสั่งระบุว่า พิเคราะห์ความหนักเบาแห่งข้อหาและพฤติการณ์แห่งคดีแล้ว จำเลยเคยได้รับอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวในระหว่างพิจารณาของศาลชั้นต้นมาก่อน ไม่ปรากฏว่าจำเลยมีพฤติการณ์จะหลบหนีหรือไม่มาศาลตามกำหนดนัด แม้ศาลชั้นต้นพิพากษาลงโทษจำเลย แต่โทษจำคุกสำหรับความผิดในแต่ละกระทงก็ไม่สูงนัก อีกทั้งจำเลยมีที่อยู่เป็นหลักแหล่งแน่นอน จึงอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวในระหว่างอุทธรณ์ ตีราคาประกัน 800,000 บาท และห้ามจำเลยเดินทางออกนอกราชอาณาจักรเว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากศาลชั้นต้น โดยให้ศาลชั้นต้นแจ้งสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองโดยเร็ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังที่ศาลอุทธรณ์ มีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวและแจ้งให้ทนายความทราบแล้ว ตามขั้นตอนต่อไป ผู้ขอประกันตัวก็จะต้องดำเนินการเกี่ยวกับการวางหลักทรัพย์ต่อศาลอาญาซึ่งเป็นศาลชั้นต้นพิพากษาคดีนี้ ก่อนที่จะมีการแจ้งคำสั่งปล่อยชั่วคราวนี้ไปยังเรือนจำทราบและดำเนินการตามขั้นตอนการปล่อยตัวต่อไป

สำหรับจำเลย 8 คนดังกล่าว ประกอบด้วย จำเลยที่ 1 นายสุเทพ เทือกสุบรรณ จำคุก 5 ปี, จำเลยที่ 3 นายชุมพล จุลใส จำคุก 9 ปี 24 เดือน,จำเลยที่ 4 นายพุทธิพงษ์ปุณณกันต์ จำคุก 7 ปี,จำเลยที่ 5 นายอิสสระ สมชัย จำคุก 7 ปี 16 เดือน, จำเลยที่ 7 นายถาวร เสนเนียม จำคุก 5 ปี, จำเลยที่ 8 นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ จำคุก 6 ปี 16 เดือน, จำเลยที่ 16 พระพุทธะอิสระ หรือ นายสุวิทย์ ทองประเสริฐ จำคุก 4 ปี 8 เดือน, จำเลยที่ 24 เรือตรีแซมดิน เลิศบุศย์ จำคุก 4 ปี 16 เดือน ซึ่งจำเลยถูกคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ นับตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมาระหว่างที่รอฟังคำสั่งของศาลอุทธรณ์เรื่องการประกันตัวนี้