posttoday

8แกนนำกปปส.นอนคุกต่อรอลุ้นได้ประกันพรุ่งนี้

25 กุมภาพันธ์ 2564

ศาลฯยังไม่มีคำสั่งให้ประกันตัวอดีต 8 แกนนำ กปปส. ด้านทนาย เชื่อจะได้รับความเมตตาจากศาล เพราะจำเลยไม่มีพฤติการณ์หลบหนี โดยจะมาติดตามผลในวันพรุ่งนี้(26 ก.พ.64) อีกครั้ง

เมื่อวันที่ 25 ก.พ.2564 ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก นายสวัสดิ์ เจริญผล ทนายความของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตเลขาธิการกปปส.และแกนนำกปปส.รวม8 คน ที่ศาลอาญาพิพากษา จำคุกโดยไม่รอลงอาญา และส่งคำร้องขอปล่อยชั่วคราวให้ศาลอุทธรณ์พิจารณาสั่งประกันว่า ขณะนี้ยังไม่มีคำสั่งของศาลอุทธรณ์ส่งมาที่ศาลอาญา ซึ่งเหตุผลที่ยังไม่มีคำสั่งลงมา ไม่ได้หมายความว่าศาลไม่ให้ประกัน แต่อาจจะเป็นเพราะศาลอุทธรณ์กำลังพิจารณาอยู่ แต่ไม่ทัน เพราะมีเรื่องพิจารณาหลายเรื่อง ซึ่งไม่สามารถไปก้าวล่วงการทำงานของศาลได้ จึงทำให้วันนี้ไม่สามารถดำเนินการประกันตัวได้

ทั้งนี้ในวันพรุ่งนี้(26 ก.พ.64) จะมาติดตามผลอีกครั้งในเวลาประมาณ 10.00 น. ว่าจะมีคำสั่งศาลลงมาหรือไม่ พร้อมทั้งยังหวังว่าจะได้รับความเมตตาจากศาล เพราะจำเลยไม่มีพฤติการณ์หลบหนี หรือทำลายกระบวนการยุติธรรม ทุกคนมีตำแหน่งหน้าที่ทางการเมือง มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง จึงยังเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม และยังยืนยันว่าจะยังทำตามชั้นตอนต่อไป

นายสวัสดิ์ ยังเผยถึงการดำเนินการในขั้นตอนหลังจากนี้ ในส่วนของคดี ทีมทนายเห็นว่าควรอุทธรณ์ แต่ยังไม่สามารถทำได้ขณะนี้ เพราะต้องรอคำพิพากษา ซึ่งคาดว่าจะได้คำพิพากษาฉบับสมบูรณ์ภายใน 15 วัน แต่ทั้งนี้ ระยะเวลาขึ้นอยู่กับขั้นตอน แต่ที่ทำได้เร่งด่วนตอนนี้คือต้องเร่งประกันตัว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามขั้นตอนภายหลังหมดเวลาทำการเเล้ว หากศาลอุทธรณ์ยังไม่มีคำสั่งลงมา ก็จะต้องรอฟังคำสั่งอีกครั้งในวันรุ่งขึ้น(26ก.พ) ว่า จะมีคำสั่งส่งมายังศาลอาญาหรือไม่ ทั้งนี้เป็นไปตามนโยบายประธานศาลฎีกาที่อนุญาตผู้ต้องหา หรือจำเลย สามารถยื่นคำร้องขอประกันตัวได้ทุกวัน ไม่มีวันหยุด โดยจะมีผู้พิพากษาเวร รับคำร้อง และมีคำสั่งได้ในวันเดียว เว้นแต่ว่า หากเป็นคดีสำคัญที่ประชาชนให้ความสนใจก็อาจใช้เวลาพิจารณา 1-2 วัน