posttoday

ส.ว.ท้วงวุ่น!! เมื่อ ส.ส.เจี๊ยบเสนอห้ามคนของ คสช.มานั่ง ส.ส.ร.

25 กุมภาพันธ์ 2564

สภาเดือด ก้าวไกลเสนอขวางแม่น้ำ 5 สายนั่ง ส.ส.ร. ด้าน ส.ว.โต้กลับ ห้ามคนโกงจำนำข้าว-อยู่หลังม็อบเช่นกัน

วันที่ 25 ก.พ. มีการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ที่มี นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ในฐานะรองประธานรัฐสภา ได้พิจารณา ร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม วาระ 2 ในมาตรา 4 ต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 โดยเป็นการพิจารณาเรื่องลักษณะว่าด้วยการกำหนดลักษณะต้องห้ามบุคคลที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ตามมาตรา 256/3 ที่กรรมาธิการ (กมธ.) เสียงข้างมากได้กำหนดห้ามพระภิกษุสงฆ์ลงสมัครเป็น ส.ส.ร.และมีการแก้ไขถ้อยคำเล็กน้อย ไม่เกี่ยวกับสาระสำคัญ ทั้งนี้ มีสมาชิกรัฐสภา โดยเฉพาะพรรคก้าวไกล ขอแปรญัตติแก้ไขลักษณะต้องห้าม โดยตัดลักษณะต้องห้าม ว่าด้วย นักพรต นักบวช สามเณร หรือภิกษุ ออก เพื่อให้กลุ่มดังกล่าวสามารถลงสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส.ร.ได้

กระทั่งต่อมา มีการประท้วงวุ่นเนื่องจากนางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้เสนอคำแปรญัตติ เกี่ยวกับข้อห้ามกลุ่มบุคคลที่เคยได้รับแต่งตั้งตามประกาศ คำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) หรือ คำสั่งของหัวหน้า คสช.ห้ามสมัครเป็น ส.ส.ร.พร้อมอภิปรายแสดงเหตุผลว่า เป็นผู้ไม่ยึดมั่นต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตย ผู้เขียนรัฐธรรมนูญ ปี 60 แม้จะเป็นนักวิชาการที่มีความรู้ แต่เมื่อมีที่มาไม่เป็นประชาธิปไตย ทำให้รัฐธรรมนูญไม่เป็นที่ยอมรับของประชาชน ก่อให้เกิดผลไม้พิษ เหมือนกับการบังคับแต่งงานเหมือนคลุมถุงชน ที่มีแต่ความหลอกลวง ขจัดไปให้พ้นทางและไม่ให้มีส่วนร่วมกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

หลังจากนั้น นางอมรรัตน์ได้เปิดคลิปแม่น้ำ 5 สาย สมัย คสช.นำมาเปิดด้วย ทำให้ นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ ส.ว.ประท้วงนางอมรัตน์ ว่าการนำภาพดังกล่าวได้ขออนุญาตแล้วหรือยัง และตนขอแถมข้อห้ามไว้ด้วยว่า ห้ามคนที่คิดล้มล้างสถาบัน นักโทษหนีคดี เช่น โกงจำนำข้าว และห้ามคนที่หลบหลังม็อบเพิ่มเติมด้วย ขณะที่ นายนิยม เวชกามา ส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย ได้ลุกขึ้นประท้วงนายกิตติศักดิ์ ใส่ร้าย ทราบได้อย่างไรว่ามีการโกงจำนำข้าว ดังนั้นขอให้ถอน

โดย พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช ส.ว.ฐานะ กมธ.ฯ ชี้แจงว่า ความเห็นของนางอมรัตน์นั้นเป็นเพียงความเห็นต่างได้ แต่ไม่ได้อยู่ในการพิจารณาของ กมธ.ดังนั้น กมธ.ขอยืนตามเนื้อหาที่เสนอต่อรัฐสภา

ส่วน นายเสรี สุวรรณภานนท์ ส.ว.ฐานะ กมธ.ชี้แจงว่า เป็นความเชื่อและความคิดเห็นที่อ้างว่า ส.ว.250 คน ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งของประชาชน แสดงว่าต้องการให้เกิดความขัดแย้ง หรือความไม่พอใจในฝั่งของ ส.ว.เพื่อให้ ส.ว.ชุดปัจจุบัน ไม่เห็นด้วยกับร่างรัฐธรรมนูญที่แก้ไข สิ่งที่เสนอให้เหตุผล ข้อมูล เป็นความรังเกียจกลุ่มคน ทั้งที่การเขียนรัฐธรรมนูญต้องใช้เหตุผล ความเป็นผู้ใหญ่ คนที่จะอยู่ในตำแหน่งใด ไม่คำนึงความอคติ หรือไม่ชอบ

จากนั้นที่ประชุมได้ลงมติเห็นด้วยกับการแก้ไขของ กมธ. 537 ต่อ 50 เสียง งดออกเสียง 17 เสียงเท่ากับไม่ห้ามคนจากแม่น้ำ 5 สาย เป็น ส.ส.ร. แต่ยังคงห้ามพระภิกษุสงฆ์