posttoday

รมต.สามมิตรปิดห้องกินข้าว ชี้ปรับครม.อำนาจ "บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม"

25 กุมภาพันธ์ 2564

"อนุชา-สมศักดิ์-สุชาติ" ปิดห้องกินข้าว คุยห่วง 2 อดีต รมต. ด้าน“สมศักดิ์” ชี้ ปรับ ครม.เป็นอำนาจ “บิ๊กตู่” หารือ “บิ๊กป้อม” คนอื่นไม่ควรวิ่งเต้น บอกพอใจนั่งรมว.ยธ.ที่เดิม ยันพปชร.ยังกลมเกลียว

เมื่อวันที่ 25 ก.พ.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กพต.) ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเสร็จสิ้น นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ได้เดินลงมาส่ง พล.อ.ประวิตร ขึ้นรถยนต์เพื่อออกจากทำเนียบฯ จากนั้นได้เดินกลับขึ้นไปยังห้องทำงานของนายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อร่วมรับประทานอาหารกลางวันกับนายอนุชา และนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม โดยใช้เวลาประมาณ 30 นาที ต่อมานายสุชาติ กล่าวภายหลังรับประทานอาหาร ว่า ในระหว่างรับประทานอาหารมีการแสดงความเป็นห่วงเพื่อนรัฐมนตรีทั้ง 2 คนคือ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ และนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ส่วนเรื่องการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ไม่ขอให้ความเห็น เพราะขึ้นอยู่กับผู้ใหญ่

จากนั้นเวลา 12.45 น. นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม กล่าวว่า ก่อนอื่นต้องขอแสดงความเสียใจกับบุคลากรของพรรคที่ต้องคำพิพากษา แต่เมื่อมีคำพิพากษาของศาลอาญาออกมาก็ต้องมีการปรับ ครม.เป็นภาคบังคับอยู่แล้ว ส่วนตัวบุคคลนั้น ทางพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ยังไม่ได้มีการพูดคุยกัน จะเป็นเรื่องที่หัวหน้าพรรค พปชร.จะปรึกษาหารือกับนายกรัฐมนตรี เพราะอำนาจสูงสุดเป็นของนายกฯในการหาบุคลากรที่เหมาะสมดำรงตำแหน่งต่อไป ส่วนรายละเอียดขั้นตอนจะเป็นอย่างไรตนไม่สามารถระบุได้

เมื่อถามว่า รัฐบาลทำงานมาปีกว่า เพิ่งผ่านช่วงอภิปรายไม่ไว้วางใจแล้วมีอุบัติเหตุทางการเมืองเกิดขึ้น การปรับ ครม.ครั้งนี้ควรเป็นการปรับใหญ่เลยหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ที่กระทบมีแค่ 2 พรรคการเมืองคือ พปชร. กับพรรคประชาธิปัตย์ แต่ละพรรคก็ต้องหาคนมาทดแทน ส่วนมีกระแสข่าวว่าพรรคภูมิใจไทยก็อยากปรับ ครม. นายสมศักดิ์ ปฏิเสธว่า ไม่ทราบ ตนไม่สามารถไปพูดถึงพรรคอื่น ส่วนการปรับ ครม.รอบนี้จะมีการสลับกระทรวงระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่นั้น นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ไม่ทราบ เป็นเรื่องที่หัวหน้าพรรคจะเป็นผู้พิจารณา เชื่อว่าหัวหน้าพรรคคงต้องเหนื่อย

เมื่อถามต่อว่า ในส่วนของกลุ่มสามมิตรจะมีการเสนอตัวขอเปลี่ยนกระทรวงหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ไม่มี และส่วนตัวไม่มีความประสงค์จะไปตรงไหน เชื่อว่าเรื่องดังกล่าวจะไม่เป็นปัญหาภายในของพรรค พปชร. และไม่มีใครวิ่งอะไร

เมื่อถามอีกว่า มีข่าวว่ามีรัฐมนตรีช่วยว่าการบางคนอยากเป็นรัฐมนตรีว่าการ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตนไม่ได้ข่าว ขอให้ฟังหัวหน้าพรรค ยืนยันพรรคเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน และเชื่อว่าสุดท้ายแล้วเรื่องนี้จะลงตัว ส่วนโดยมารยาทการปรับ ครม.เป็นเรื่องของหัวหน้าพรรคกับนายกฯใช่หรือไม่ คนอื่นไม่ควรมาวิ่งเต้นใช่หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ถูกต้อง