posttoday

นิพนธ์ขอยึดข้อตกลงเดิม ปรับครม.อำนาจตัดสินใจอยู่ที่นายกฯ

25 กุมภาพันธ์ 2564

“นิพนธ์” ชี้ปรับครม.หากเกลี่ยโควตาใหม่ต้องคุยก่อน - ดูเหตุผลรับได้หรือไม่ แต่ตอนนี้ขอยึดข้อตกลงเดิม ลั่นอำนาจตัดสินใจอยู่ที่ “นายกฯ”

เมื่อวันที่ 25 ก.พ.เวลา 11.45 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงผลการตัดสินของศาล ในคดีการชุมนุมของกลุ่มกปปส.ซึ่งมีรัฐมนตรีรวมอยู่ด้วย 3 คนนั้น ว่า เบื้องต้นก็ต้องเคารพการตัดสินคำพิพากษาของศาล แต่ตนคิดว่าทุกท่านที่ทำไปในขณะนั้นด้วยเจตนาดีต่อบ้านเมือง ฉะนั้นเมื่อการกระทำอาจจะไปผิดกฎหมายบ้างเราก็ต้องมาดูและถือเป็นบทเรียน สิ่งที่ต้องเอามาใช้ต่อไปก็ต้องระมัดระวังมากขึ้น การระทำดังกล่าว แต่ตนยังเชื่อว่าทุกท่านมีเจตนาดีต่อบ้านเมือง ในสถานการณ์ขณะนั้นเมื่อถามว่าได้มีการแจ้งมาในเรื่องการประกันตัวหรือไม่ นายนิพนธ์ กล่าวว่า ยัง และขั้นตอนทางฝ่ายกฎหมายก็ดำเนินการกันไป และตนคิดว่าวันเดียวกันนี้จะมีการยื่นขอประกันตัว

เมื่อถามถึงการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.)จำเป็นต้องยึดเก้าอี้โควตาเดิมหรือไม่ นายนิพนธ์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีการพูดคุยกัน ตนคิดว่าต้องรอให้สถานการณ์ชัดเจนและรอให้นายกฯแจ้งในสิ่งเหล่านี้ก่อน เพราะการปรับครม.เป็นอำนาจของนายกฯเมื่อถามว่าจำนวนเสียงของพรรคภูมิใจไทยมากกว่าพรรคประชาธิปัตย์ นายนิพนธ์ กล่าวว่า ก็ต้องมาดูกันว่ามากอย่างไร ใช้ตัวเลขอะไรเป็นตัวฐานคำนวณ

เมื่อถามต่อว่าไม่น่าจะนำเสียงของพรรคอื่นมารวมใช่หรือไม่ นายนิพนธ์ กล่าวว่า ก็ต้องมาดูเสียงว่าเป็นอย่างไร ตนคิดว่าต้องพูดคุยกันเมื่อถามย้ำว่าจะกลายเป็นปัญหาของรัฐบาลหรือไม่หากมีการปรับครม.และต้องมาเกลี่ยตำแหน่งกันใหม่ นายนิพนธ์ กล่าวว่า ต้องมาพูดคุยกันว่าเดิมเราคุยกันไว้อย่างไร และถ้าจะเปลี่ยนมีเหตุผลอะไรในการเปลี่ยน ตนคิดว่าเรื่องนี้ต้องมาพูดคุยกัน การเมืองต้องพูดคุยเมื่อถามต่อว่าหากมีการยึดเก้าอี้ในโควตาของพรรคประชาธิปัตย์คืนไม่น่าจะมีปัญหาอะไรใช่หรือไม่ นายนิพนธ์ กล่าวว่า “ผมยังไม่บอกว่า ไม่มีปัญหาอะไร ต้องไปดูว่าเดิมคุยกันอย่างไร ฐานเสียงเดิมเป็นอย่างไร”

เมื่อถามว่าอีกว่าแสดงว่าให้ยึดคำพูดเดิมที่เคยตกลงกันไว้ใช่หรือไม่ นายนิพนธ์ กล่าวว่า ในขณะนี้ควรเป็นอย่างนั้น ตนเพิ่งทราบว่าจะมีเรื่องการปรับเกลี่ยโควตากัน ถ้ามีการเปลี่ยนเกลี่ยกันใหม่ต้องดูเหตุผลรับได้หรือไม่ ส่วนจะต้องพูดคุยกันในพรรคก่อนที่จะพูดคุยกับนายกฯก่อนหรือไม่ นายนิพนธ์ กล่าวว่า ก็ต้องรับสัญญาณก่อนว่าจะเป็นอย่างไร ในฐานะที่มีรัฐมนตรีของพรรคอยู่ด้วยในกรณีนี้ พรรคก็ต้องเตรียมและพูดคุย ส่วนหากมีการปรับเปลี่ยนตำแหน่งของนายนิพนธ์เองก็พร้อมใช่หรือไม่ นายนิพนธ์ กล่าวว่า ก็ต้องว่ากันตามมติพรรค พรรคประชาธิปัตย์ไม่มีใครพูดได้คนเดียวต้องดูมติพรรคเป็นอย่างไร

เมื่อถามอีกว่าในช่วงเวลานี้คิดว่าจะปรับครม.แค่ตำแหน่งที่ว่างหรือควรจะดูให้ครอบคลุมทั้งหมด นายนิพนธ์ กล่าวว่า แล้วแต่นายกฯ เพราะอำนาจในการปรับครม.อยู่ที่นายกฯคนเดียว ส่วนมีการมองกันไปไกลว่าควรมีการยุบสภาฯและเลือกตั้งใหม่ คิดว่าเหตุผลนี้จำเป็นหรือไม่ นายนิพนธ์ กล่าว ตนยังไม่มีความเห็นเรื่องนี้ เพราะตนคิดว่าไม่ใช่ข้อขัดแย้งระหว่างสภาฯกับรัฐบาล.