posttoday

“จุรินทร์” ย้ำ ยึดโควต้าเดิม ยังไม่คุยคนแทน "ถาวร"

25 กุมภาพันธ์ 2564

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้กำลังใจ กปปส. ทุกคน พร้อมมอบฝ่ายกฎหมายช่วย ขอประกันตัวตามขั้นตอน ไม่ห่วงโดนยึดโควต้า รมต. ย้ำ ขึ้นอยู่กับนายกฯ ยึดเงื่อนไขตอนเข้าร่วมรัฐบาล ยันพรรคยังไม่คุยหาคนนั่ง รมช.คมนาคม แทน "ถาวร"

เมื่อวันที่ 25 กพ.64 ที่อาคารรัฐสภา นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ ต่อกรณีผลกระทบที่เกิดจากคำตัดสินของศาลอาญาในคดี กปปส. ว่า ขอเป็นกำลังใจให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากคดีทุกๆ คน ในส่วนที่เป็นสมาชิกของพรรคฯ ก็จะต้องเป็นไปตามขั้นตอนกระบวนการทางกฎหมาย ซึ่งตนไม่อยู่ในฐานะที่จะไปชี้ได้ล่วงหน้าว่าต้องดำเนินการอย่างไรบ้าง ก็คงเป็นหน้าที่ของกลไกที่เป็นผู้ชี้ตามกฎหมายจะได้ชี้ออกมาต่อไปว่าผลที่ตามมาจะเป็นอย่างไร

เบื้องต้นที่สำคัญที่สุดเฉพาะหน้าเวลานี้ก็คือจะต้องขอประกันตัวออกมา เพื่อให้ทุกท่านได้ออกมาดำเนินการตามขั้นตอนในการสู้คดีต่อไปในชั้นอุทธรณ์ เพราะขณะนี้เป็นเพียงศาลชั้นต้น ซึ่งในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ได้มอบหมายให้ นายราเมศ รัตนะเชวง หัวหน้าคณะทำงานด้านกฎหมายของพรรคได้ดำเนินการ โดยได้เตรียมการตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา และในเช้าวันนี้ก็ได้ดำเนินการตามขั้นตอนเพิ่มเติมไปแล้ว

นายจุรินทร์ กล่าวถึงกรณีที่นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ซึ่งเป็นรัฐมนตรีในสัดส่วนของพรรคต้องโทษจำคุก ส่งผลให้พ้นจากตำแหน่งทันที ว่า ขณะนี้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยังไม่ส่งสัญญาณปรับคณะรัฐมนตรี และยืนยันว่า ไม่กังวลหลังมีกระแสข่าวว่าพรรคร่วมรัฐบาลบางพรรคต้องการขอโควต้ารัฐมนตรีเพิ่มมากกว่าพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งตามหลักการควรจะจัดสรรโควต้ารัฐมนตรีเท่าเดิม เหมือนตอนที่ขอร่วมรัฐบาล แต่หลังจากนี้จะเป็นอย่างไร ไม่สามารถตอบล่วงหน้าได้ เพราะนายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้พิจารณาเรื่องสัดส่วนของแต่ละพรรคเอง และตนเองไม่ได้อยู่ในฐานะที่จะตัดสินใจได้ ยกเว้นในส่วนของพรรคเท่านั้น

ผู้สื่อข่าวถามต่อไปว่าจะมีการพิจารณาเรื่องโควตารัฐมนตรีจากแต่ละภาคอย่างไร หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าวว่า ยังไม่ขอตอบในรายละเอียดแต่ว่าพรรคฯ ก็มีกระบวนการในการพิจารณาอยู่แล้ว