posttoday

คุกคืนแรก!กลุ่มกปปส.เครียด ผบ.คุกพิเศษกรุงเทพฯยันปฎิบัติมาตรฐานเดียวกัน

25 กุมภาพันธ์ 2564

คุกคืนแรกกลุ่มกปปส.เครียด -มีโรคประจำตัวแต่เตรียมพร้อมนำยามาด้วย ผบ.คุกพิเศษกรุงเทพฯยันปฏิบัติมาตรฐานเดียวกัน

นายกฤช กระแสร์ทิพย์ ผบ.เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังรับตัว นายสุเทพ เทือกสุบรรณ, นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์,นายถาวร เสนเนียม,นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ และพวกรวม 8 คน เข้ามาควบคุมตัวที่เรือนจำ หลังจากศาลอาญาได้ส่งคำร้องขอประกันตัว ให้ศาลอุทธรณ์เป็นผู้พิจารณาคำสั่งว่า หลังรับตัวเรือนจำได้ทำการซักประวัติและตรวจสุขภาพ ซึ่งผู้ต้องขังทุกคนเป็นผู้สูงอายุ จึงมีโรคประจำตัวของผู้สูงอายุเป็นปกติ แต่ได้นำยาติดตัวมาด้วย ขณะที่บางคนไม่คิดว่าจะถูกตัดสินให้รับโทษจำคุก จึงไม่ทันได้เตรียมตัวเตรียมใจ ทำให้มีความเครียดบ้าง ซึ่งเป็นปกติของผู้ต้องขังใหม่ทุกคนที่ถูกส่งตัวเข้ามายังเรือนจำ โดยในคืนแรกๆ จะนอนไม่ค่อยหลับ เพราะเรือนจำเปิดไฟส่องสว่างทั้งคืน ไม่คุ้นชินและต้องปรับตัวนอนกับพื้นแข็งๆ ได้รับแจกเพียงผ้า 3 ผืน ตามระเบียบของเรือนจำ

“ขอให้มั่นใจว่าเรือนจำปฏิบัติกับผู้ต้องขังทุกคนเท่าเทียมกัน ไม่มีใครได้รับอภิสิทธิ์ เจ็บป่วยก็มีแพทย์รักษาเหมือนกัน นอนบนพื้นมีผ้าห่ม 3 ผืนเท่ากัน จัดหาอาหารให้ทุกคนเหมือนกัน แต่บางคนอาจมีอาหารที่ญาติสั่งซื้ออาหารจากร้านสวัสดิการเรือนจำให้ เรารับผิดชอบผู้ต้องขังหลายแสนคน ทุกคนรู้เห็นว่าเรือนจำปฏิบัติอย่างไร ก็ต้องทำแบบเดียวกัน ผบ.เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ กล่าว

นายกฤช กล่าวอีกว่า ในช่วงเช้าวันนี้ผู้ต้องขังใหม่ต่างทำกิจวัตรประจำวันตามปกติ โดยเรือนจำเปิดให้ทนายความเข้าเยี่ยมผู้ต้องขัง แต่เป็นการพูดคุยผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ และยังไม่อนุญาตให้บุคคลภายนอกเข้าเยี่ยมผู้ต้องขัง ซึ่งเป็นไปตามมาตรการป้องกันการควบคุมโรคโควิด-19 อย่างไรก็ตาม หลังกักโรคผู้ต้องขังใหม่ครบ 14 วันแล้ว ก็มีความเป็นไปได้ที่ผู้ต้องขังกลุ่ม กปปส. จะมีโอกาสได้พบปะกับผู้ต้องหากลุ่มราษฎร เนื่องจากเรือนจำมี 8 แดน แต่คดีมีคู่คดีมากน้อยเลี่ยงไม่ได้ ผู้ต้องขังในเรือนจำก็จะรู้จักปรับตัว และเรือนจำก็เคยรับมือกับสถานการณ์แบบนี้มาแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อค่ำวันที่ 24 กพ ที่ผ่านมาหลังศาลมีคำสั่งให้ศาลอุทธรณ์พิจารณาคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว อดีตรัฐมนตรี 3 คน เมื่อถูกส่งตัวเข้าเรือนจำไม่ได้รับประทานข่าวเย็น จึงต้องเข้ามารับประทานข้าวภายในแดนคุมขัง และบางคนไม่ได้เตรียมตัวเตรียมใจมาก่อน ไม่คิดว่าจะถูกศาลพิพากษาจำคุก จึงมีอาการเครียดและทำใจไม่ได้