posttoday

เด็ก"ชวน"ยันส.ส.มีเอกสิทธิคุ้มครองในสมัยประชุมศาลคุมตัวไม่ได้ยังไม่ตกเก้าอี้

24 กุมภาพันธ์ 2564

ที่ปรึกษาประธานสภาฯเผยควบคุมตัวส.ส.ในสมัยประชุมไม่ได้เพราะมีเอกสิทธิคุ้มครองถือว่ายังไม่พ้นสมาชิกภาพ เว้นแต่ผู้ที่ถูกตัดสิทธิเลือกตั้ง 5 ปี

เมื่อวันที่ 24 ก.พ. นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า กรณีสถานภาพการเป็น ส.ส.ตามรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 98 (6) ระบุถึงลักษณะต้องห้ามของ ส.ส.เรื่องการถูกคำพิพากษาให้จำคุกและถูกคุมขังอยู่โดยหมายของศาล หมายความว่า หากส.ส.ถูกคำพิพากษาให้จำคุก และไม่ได้รับการประกันตัว โดยถูกคุมขัง จะทำให้สถานภาพ ส.ส.สิ้นสุดลงทันที แต่ถ้าได้รับการประกันตัว ไม่ถูกคุมขังถือว่า สถานภาพ ส.ส.ยังดำรงอยู่

อย่างไรก็ตาม รัฐธรรมนูญ มาตรา 125 ระบุว่า ระหว่างสมัยประชุมสภา ห้ามมิให้จับ คุมขัง หรือหมายเรียกตัวส.ส.หรือ ส.ว.ไปทำการสอบสวนในฐานะผู้ต้องหาคดีอาญา เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากสภาที่ผู้นั้นเป็นสมาชิก หมายความว่า แม้ศาลจะมีคำพิพากษาให้จำคุก แต่ไม่สามารถคุมขังได้ เพราะมีเอกสิทธิส.ส.คุ้มครองอยู่ ทำให้สถานะ ส.ส.ยังคงอยู่ เพราะยังอยู่ในสมัยประชุมสภา แต่ทั้งนี้ทราบว่า มีส.ส.บางส่วนมีคำพิพากษาแนบท้ายว่า ถูกตัดสิทธิเลือกตั้ง 5 ปี จะทำให้ส.ส.กลุ่มนี้ ต้องพ้นจากตำแหน่งส.ส.ทันทีเช่นกัน

สำหรับ ผู้ที่เป็น ส.ส.ซึ่งศาลอาญายังไม่ให้ประกันตัวประกอบด้วย นายณัฎฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกัณฑ์ รมว.ดีอี และส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ นายถาวร เสนเนียม รมช.คมนาคม ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ นายชุมพล จุมใส ส.ส.ชุมพร พรรคประชาธิปัตย์ และ นายอิสระ สมชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งทั้งหมดถูกนำตัวไปคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เพื่อรอให้ศาลอุทธรณ์มีคำสั่งประกันตัว

อย่างไรก็ตาม สำหรับนายณัฎฐพล นายอิสระ และนายชุมพลถูกตัดสิทธิทางการเมือง 5 ปีด้วยต้องหลุดจากตำแหน่งส.ส.